Rất nhiều người Việt lương thiện ở mọi ngành  mọi nghề, từ lao động lam lũ thật thà đến giới có vẻ trắng trẻo nhanh  nhẹn thanh thoát có một thói quen xem ra không hay lắm, đó là nói tục.  Gần đây, có một “hòa thượng” tên là Lê Quốc Hồ đã ra công đường khai bị  mất 35 tỉ USD. Sư mà chứa tiền trăm bạc vạn thì chính danh phải gọi là sừ. (Tiếng Phú Lãng Sa nghĩa là quý ngài hoặc quý ông). Theo các phóng viên của nhiều báo thuật lại, me sừ  Quốc Hồ nói tục “mả” không chịu được. Nói tục mà thành thạo mà tự nhiên  tới vô thức thăng hoa thì gọi là văng tục. Hình như người Nam bộ còn  gọi đấy là chửi thề.
“Từ điển tiếng Việt” do Hoàng Văn Hành chủ biên định nghĩa: “Chửi thề là văng tục, xem như thói quen khi mở miệng”.
Tất  cả những người bình thường khi ăn miệng đều hồn nhiên mở, vì đơn giản  thức ăn của họ là thức ăn tử tế. Thật khác hẳn với những người xoay xở  đang làm quan, miệng có gang có thép, nên khi nuốt thường ung dung chỉ  cần ngậm miệng, thành ngữ cũ kêu rằng “ngậm miệng ăn tiền”. Tất cả những  người ăn được tiền hầu hết đều không nói tục. Diễn văn diễn từ diễn  thuyết của họ, giọng điệu thanh cao nhởn nhơ bay bướm. Những người bình  thường nghe, bỗng thấy dễ chịu lâng lâng, nhiều người sướng quá thỉnh  thoảng nhỡ mồm văng tục. Văng tục mà thành câu thành cú có đối có đáp,  thì dân gian gọi là chửi nhau.
Trong cuốn “Tìm về bản sắc văn hoá Việt Nam” của tiến sĩ Trần Ngọc Thêm dày 670 trang in năm 1996, đã đem ra dạy các sinh viên khoa xã hội nhân văn, ở trang 320 có chép: “Với  lối chửi có vần điệu, có cấu trúc chặt chẽ, người Việt Nam có thể chửi  từ giờ này qua giờ khác, ngày này qua ngày khác mà không hề nhàm chán.  Đó là một nghệ thuật độc nhất vô nhị mà không một dân tộc nào trên thế  giới có được”. Thế nhưng văn hoá chửi chưa hẳn đã phải đặc sản  quá độc đáo của người Việt. Theo một khảo cứu nông nổi khuyết danh, thì  trong các cuộc chiến tranh của người phương Đông khi dàn trận đánh nhau  rất hay sử dụng một loại quân khá đặc biệt, đấy là những mạ thủ. Mạ thủ  thường chọn những người giọng tốt, ngữ điệu chắc chắn phải cong cớn,  đứng ngay ở hàng đầu gào to những lời tục tĩu kể lể xỉ mắng đối phương.  Đại loại, lôi những chuyện hạ tiện thâm cung bí sử (tất nhiên có thêm  thắt) của phía đối địch, rồi cao giọng bêu riếu. Bộ sử thi tiểu thuyết  hoành tráng Tam quốc chí đã kể rất kỹ về cái kiểu đánh nhau như  thế. Thậm chí không phải là quân mà chính ngay chủ tướng. Gia Cát võ  hầu của nhà Thục, đích thân đanh đá mắng chết Tư đồ Vương Lãng của nhà  Ngụy là một vụ điển hình. Đương nhiên tại Vương Lãng là một quan chức  văn nghệ quá già lại còn quá ham sáng tác, hầu như không chịu đọc thể  loại phê bình văn học, nên khi đột ngột bị nghe những lời độc địa sắc  sảo rất dễ nhạy cảm, tăng-xông lăn đùng mà chết.
Trong lịch sử nước ta, một mạ thủ lỗi lạc đã được vinh danh, “Đại Việt sử ký toàn thư” chép: “Mậu  Ngọ (1378), An phủ sứ Lê Giác bị giặc bắt. Giác chửi giặc luôn mồm  không thôi. Giặc giận giết chết. Việc tâu lên, truy phong Giác làm Mạ  tặc trung vũ hầu. Sử thần Ngô Sĩ Liên bàn: Bỏ sống để giữ nghĩa còn hơn  là sống. Cầu sống mà chịu nhục, người quân tử không làm”. Cảm động  thay những câu chửi, đã hơn 700 năm rồi, nhiều thế hệ của người Việt sẵn  sàng tự nhận là thô lỗ để khát khao được nghe những lời văng tục từ các  bậc trung thần nghĩa sĩ.
Tục  là chuyện thật nhiều người bàn, đặc biệt trong văn chương cũng rất hay  được bàn. Văn mà chính khí thanh thoát cao nhã, lại được diễn tả bằng  những chữ có vẻ tục, đa phần đều tới tầm kiệt tác. Ở ta, văn của ông Vũ  Trọng Phụng là vậy. Thoại trong tiểu thuyết của ông có những câu chửi  thề xuất sắc đến mức kinh điển. Chỉ xin lưu ý người đọc một điều nho  nhỏ, ở ngoài đời ông Vũ nhã nhặn tận tình, hầu như chẳng bao giờ thấy  ông nói tục.
Nguyễn Việt Hà
Nguồn: Nhà văn thì chơi với ai – NXB Hội Nhà văn
No comments:
Post a Comment