Saturday, September 5, 2009

Khi nào cần 2 loa sub

Những căn phòng rộng lớn, nhất là phòng có trần kiểu vòm sẽ phải dùng đến 2 loa siêu trầm để thể hiện tiếng bass mềm mại hơn.

Loa SUB

Phòng có kích cỡ khoảng 6 x 4,2 x 2,4 mét, vào khoảng 60 mét khối, là khá chuẩn cho hệ thống có một sub và driver âm trầm 10 – 12 inch. Nhưng nếu phòng lớn hơn bình thường (120 hay 240 mét khối), người ta có thể đặt thêm một sub nữa. Các gian đại sảnh của những tòa nhà lớn "ngốn" tiếng bass rất nhiều nên hai chiếc mới sinh ra đủ "lực" làm tràn đầy âm thanh trong phòng. Chúng cũng làm tiếng bass mềm hơn ở các vị trí nghe khác nhau.

Khi may mắn có căn phòng rộng và thực sự muốn âm thanh lớn, tiếng bass sâu, tốt nhất là bạn nên dùng 2 sub. Lúc này cần mua sub có kích thước lớn và ampli mạnh mẽ hơn, như Epicenter EP600. Người sử dụng không nhất thiết phải mua hai sub có cỡ tương đương hay cùng thương hiệu. Chỉ cần họ không chọn loại nhỏ và rẻ tiền là được.

Trong lúc sắp xếp, hãy đặt hai sub này ở các góc đối diện nhau, nghĩa là hai góc trên đường chéo của căn phòng, một chiếc trước mặt, một chiếc sau lưng, tần số sub trước là 80 Hz, sub sau lưng vặn lên 180 Hz.

Nếu các loa siêu trầm đánh quá ầm trong các góc, hãy di chuyển chúng khỏi góc và dịch chuyển dọc theo tường cho đến khi tiếng thuận tai nhẩt từ vị trí ngồi nghe. Cũng có cách khác là đặt hai sub ở chính giữa các bức tường đối diện hoặc liền kề.

Không có công thức vàng nào cho sắp đặt loa sub nên người dùng phải thử nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau, bởi mỗi phòng có một đặc điểm âm học khác nhau. Tuy nhiên, cần chú ý đến các "nút" trong phòng – nơi có rất nhiều tiếng bass hoặc bass rất yếu. Đây chính là những điểm bạn dựa vào để cân bằng tiếng bass ở các vị trí quan trọng trong phòng nghe. Khi di chuyển ghế vào sát tường, người nghe sẽ thấy mật độ tiếng bass tăng lên, còn ở giữa phòng âm trầm này yếu hơn.

Việt Toàn
Theo Số hóa

No comments:

Post a Comment

Popular Posts