Sunday, July 26, 2009

"Thua ngay trận đầu"

Ái ân Những cặp vợ chồng mới cưới bước vào đời sống lứa đôi với nhiều niềm vui và ước muốn, trong đó một điều không thể thiếu là một cuộc sống tình dục hòa hợp.

Tuy nhiên, nhiều cặp với rất ít hiểu biết và hầu như không chuẩn bị gì cho sức khỏe và đời sống tình dục. Vì vậy, họ dễ bị một tình huống gọi là “thua ngay trận đầu”, tức là thất bại trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Khi “trận đầu tiên” thất bại, họ rất dễ bị những thất bại tiếp theo và hậu quả là đôi vợ chồng trẻ không thể có được một mùa trăng mật trọn vẹn như mong đợi. Những tác hại của nó có thể rất nặng nề, đôi vợ chồng trẻ rơi vào trầm cảm, đau khổ, mối quan hệ vợ chồng rạn nứt...

Điều đáng nói ở đây là những hậu quả nặng nề kia có thể dễ dàng phòng tránh và điều trị hiệu quả nếu các bác sĩ điều trị và bệnh nhân ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này.

Vì sao bị “thua ngay trận đầu”?

Thiếu hiểu biết : nhiều cặp vợ chồng mới cưới, mặc dù có thể có học thức, nhưng điều đáng ngạc nhiên là họ hoàn toàn không có hiểu biết về tình dục. Những mộng tưởng sai lầm về sự khoái cảm hoặc cách thức thực hiện quan hệ tình dục vụng về, không đúng có thể dẫn tới thất vọng và thất bại về quan hệ tình dục. Và thất bại đầu tiên này là khởi đầu cho một vòng luẩn quẩn của sự lo âu sợ thất bại khi quan hệ và những thất bại tiếp tục.

Sợ đau : một số phụ nữ có suy nghĩ và bị ám ảnh rằng lần quan hệ tình dục đầu tiên sẽ rất đau. Hậu quả là họ dễ bị chứng co thắt âm đạo, khi đó việc giao hợp không thể tiến hành được.

Lo âu khi thực hiện : tương tự như ở người nữ, nhiều nam giới là nạn nhân của những ám ảnh và những khái niệm truyền miệng sai lầm. Ví dụ như họ tin rằng “tự xử” sẽ gây ra liệt dương, vô sinh, và vì lúc dậy thì họ thường “tự xử”, vậy là họ có ám ảnh rằng họ sẽ không có đủ khả năng về tình dục và sẽ không thể tiến hành một cuộc giao hợp thỏa mãn. Do đó, khi lần đầu tiên thực hiện quan hệ tình dục với người bạn đời, họ luôn mang trong đầu ý nghĩ thất bại khiến cho họ không thể nào có thể “giương nòng” nổi và cuộc giao hợp đương nhiên thất bại.

Rối loạn tính cách : một số người nam và nữ có những rối loạn tính cách đặt trưng như: ám ảnh sợ hãi, trầm cảm, thiếu kỹ năng giao tiếp xã hội. Những người này không những bị ảnh hưởng về đáp ứng tình dục mà còn có thể bị khiếm khuyết một số quan hệ xã hội khác.

Khiếm khuyết về thể chất : đôi khi, việc không thể thực hiện giao hợp được là do những nguyên nhân khiếm khuyết thật sự về thể chất. Người nữ bị tình trạng giao hợp đau có thể do tình trạng viêm nhiễm ở âm hộ, âm đạo. Có thể gặp trường hợp màng trinh quá dày đòi hỏi phải nong hoặc phẫu thuật. Tương tự, nam giới có thể bị hẹp bao quy đầu hoặc cong dương vật nặng… dẫn tới việc đưa “khóa” vào “ổ khóa” khó khăn, đau hoặc không thực hiện được.

Yếu tố xã hội : những căng thẳng trong quan hệ gia đình, thiếu chỗ riêng tư cho sinh hoạt tình dục do gia đình đông người hay nhà chật chội, áp lực công việc… có thể gây ra stress và quan hệ tình dục cũng bị ảnh hưởng.

“Thua ngay trận đầu”, làm sao để “thắng lại trận sau”?

Điều quan trọng là việc điều trị cần được tiến hành càng sớm càng tốt, không nên để mất thời gian quý giá. Chúng tôi được biết một số cặp vợ chồng lần quan hệ đầu tiên gặp sự cố đã đến gặp bác sĩ và được trả lời là: “Không sao đâu, hãy chờ xem sao, rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đấy thôi mà”. Nhưng chuyện sẽ không “đâu vào đấy” mà tình hình ngày một xấu đi.

Sau vài tháng hay một năm, khi tình trạng trở nên quá nặng nề thì điều trị sẽ rất khó khăn vì những tổn thương về tinh thần và thể chất mà đôi vợ chồng trẻ gánh chịu. Vì vậy, “thua ngay trận đầu” có thể xem là một tình huống cấp cứu bán khẩn. Điều trị bao gồm giáo dục, tư vấn, điều trị tổng quát và điều trị nguyên nhân.

Trong nhiều trường hợp, điều cần làm trước tiên là tư vấn, giáo dục về sức khỏe tình dục cho đôi vợ chồng trẻ, hướng dẫn những kỹ thuật đúng, loại bỏ những suy nghĩ sai lầm về tình dục, những nỗi sợ hãi vô lý…Đôi vợ chồng trẻ sẽ được hướng dẫn cách tạo không gian riêng tư, cải thiện niềm tin và mối quan hệ lứa đôi.

Đối với những người nữ bị đau khi giao hợp, cần khám cơ quan sinh dục và điều trị viêm nhiễm vùng âm hộ, âm đạo nếu có. Tư vấn và giáo dục, giúp họ làm quen với giải phẫu cơ quan sinh dục của bản thân, từ đó giảm những lo âu sợ hãi khi giao hợp và tránh được chứng co thắt âm đạo. Đối với trường hợp màng trinh quá dày, có thể hướng dẫn phương pháp tự nong âm đạo, phẫu thuật rạch rộng màng trinh ít khi cần đến.

Đối với những người chồng trẻ bị lo âu khi hành sự hoặc rối loạn cương thì tư vấn thôi thường là không đủ và không hiệu quả. Những trường hợp này cần được cho sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương để họ có thể đạt được sự cương cứng đầy đủ. Khi họ đã giao hợp thành công vài lần, họ sẽ có được sự tự tin và sẽ nhanh chóng có được sự cương tự nhiên mà không cần dùng thuốc nữa.

Đối với những người bị dị tật cơ quan sinh dục như hẹp bao quy đầu, cong dương vật… phẫu thuật là giải pháp triệt để.

Những người bị rối loạn tính cách cần có sự kết hợp điều trị với các chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần. Đây là những trường hợp khó điều trị và cần có thời gian điều trị lâu dài nhất.

BS Phạm Nam Việt
Theo Tuổi Trẻ Online

No comments:

Post a Comment

Popular Posts