Wednesday, June 24, 2009

Bùng nổ cuộc đua bán căn hộ

Căn hộ Tiếp nối những đợt đại hạ giá 30-50% và cơn lốc khuyến mãi hồi đầu năm, từ tháng 6 trở đi, địa ốc TP HCM nổ ra cuộc chạy đua bung hàng ở nhiều phân khúc với giá bán cạnh tranh nhau từng chút, có căn hộ được bán với giá dưới 10 triệu đồng m2.

Ngày 24/6, hơn 100 căn hộ Blue Sapphire thuộc khu dân cư đô thị mới Bình Phú (quận 6) được chủ đầu tư công bố giá khởi điểm 12,9 triệu đồng mỗi m2 khiến nhiều nhà đầu tư xôn xao. Bởi lẽ, đây là giá bán vừa túi tiền so với nhiều dự án tọa lạc tại khu vực quận 6. Hơn nữa, hạ tầng giao thông thuận lợi, kết nối các tiện ích sẵn có như siêu thị Metro Bình Phú, bệnh viện Triều An, công viên, trung tâm giải trí, đại lộ Đông Tây. Ngoài ra, chủ đầu tư còn liên kết với ngân hàng cho người mua nhà được hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm và khuyến mãi đặc biệt cho 20 khách đầu tiên.

Ba hôm trước, ngày 21/6, dự án Babylon Residence (Thủ Đức) được chủ đầu tư tung ra 100 căn hộ đợt 1, giá bán 14,5 triệu đồng mỗi m2, cũng tạo nên cơn sóng nhỏ và thu hút giới đầu tư địa ốc tại Sài Gòn. Công ty Võ Đình và Đất Xanh cũng tung chiêu hút khách bằng cách giảm giá 3% cho tất cả các khách hàng đồng thời dành hẳn 1 căn hộ trong dự án này để làm suất khuyến mãi rút thăm trúng thưởng cho 100 khách hàng mua nhà giai đoạn đầu.

Thậm chí một số dự án đã hoàn thiện có thể vào ở ngay tại khu Sóng Thần, Bình Dương giáp ranh với TP HCM còn có giá mềm hơn, chỉ tầm 9-10 triệu đồng mỗi m2 đang được rao bán rầm rộ. Hồi tháng 4, chủ đầu tư dự án chung cư Lê Thành (quận Bình Tân) cũng tiết lộ trong thời gian tới, khoảng 1.000 căn hộ Lê Thành cũng sẽ được bán với giá dự kiến 10 triệu đồng mỗi m2.

Bên cạnh cuộc chạy đua giành khách hàng phân khúc nhà trung cấp bằng chiến lược định giá hợp lý, chủ đầu tư các dự án cao cấp cũng đang thăm dò thị trường để chuẩn bị cho đợt "bung" hàng sau khoảng thời gian dài "ghim" dự án chờ qua cơn khủng hoảng. Một cuộc cạnh tranh thị phần căn hộ cao cấp đang ngấm ngầm diễn ra tại thị trường địa ốc Sài Gòn với nhiều chiến lược tiếp thị sản phẩm đa dạng.

Đi tắt đón đầu với phương châm nhà cao cấp giá vừa phải, Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL) dự kiến sẽ tung một loạt sản phẩm căn hộ có giá khoảng 18 triệu đồng mỗi m2, tức không vượt mốc 1.000 USD. Lãnh đạo HAGL cho hay, khung giá này có thể sẽ được áp dụng cho dự án căn hộ An Tiến tại khu Nam Sài Gòn và tòa nhà Hoàng Anh Incomex ngay ngã ba Trần Xuân Soạn - Lê Văn Lương, quận 7.

Trong khi đó, khá nhiều doanh nghiệp phát triển bất động sản chọn chiến lược chia nhỏ lượng căn hộ và tung ra làm nhiều đợt với nhiều khung giá khác nhau. Hầu hết dòng sản phẩm này có giá thấp nhất 25 triệu đồng mỗi m2, được chủ đầu tư cam kết chặt chẽ về chất lượng, tiến độ công trình và chế độ hậu mãi.

Trong tháng 7, Công ty Him Lam Land dự kiến tung căn hộ Him Lam Riverside nằm trong khu đô thị mới Him Lam Tân Hưng (quận 7) với giá từ 27 triệu đồng mỗi m2. Riêng các căn hộ penhouse (căn thông tầng trên cao) sẽ đắt hơn, khoảng 32 triệu đồng mỗi m2. Theo chủ đầu tư, Him Lam Riverside là căn hộ cao cấp có lợi thế kết nối hạ tầng mở rộng về hướng Tây với nhiều cầu bắc qua kênh rạch và trục đường chính có lộ giới 35-60 m.

Trước đó, Công ty Phú Mỹ Hưng đã liên tục tạo sóng trên thị trường căn hộ cao cấp từ đầu quý II với chiến lược bán dự án Riverside Residence nhiều đợt. Dù giá 37 triệu đồng mỗi m2 được xem là khá cao nhưng dự án vẫn thu hút nhiều khách hàng quan tâm vì lối kiến trúc đặc biệt (có cầu trên không nối liền các khối nhà). Đầu tháng 6, doanh nghiệp này tiếp tục chào bán khu Riverpark Residence tại quận 7 với 290 căn hộ và 14 cửa hàng trong 3 block nhà cao từ 13 đến 26 tầng. Lần này phong cách kiến trúc hình elip mới lạ được doanh nghiệp chọn làm điểm nhấn cho dự án để thu hút khách hàng.

Hàng loạt dự án khác như: Kenton Residences (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè), khu dân cư Phú Mỹ (quận 7), Phúc Yên (Tân Bình), New Saigon (Nhà Bè)... từ công trình mới toanh chưa công bố giá bán chính thức đến dự án cũ sắp bàn giao nhà trong năm nay, đều thêm "gia vị" cho thị trường căn hộ vốn ảm đạm trong suốt năm 2008 và quý I/2009.

Nhiều chuyên gia địa ốc và tài chính dự báo, để đón dòng tiền từ thị trường chứng khoán, ngân hàng chuyển sang bất động sản, hàng loạt căn hộ đủ các mức giá từ thấp đến cao đang được giới kinh doanh địa ốc ngấp nghé tung hàng. Kéo theo hiện tượng này là cuộc chiến giành thị phần của các nhà phát triển bất động sản.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh Nguyễn Khánh Hưng nhận định: "Nguồn cung căn hộ càng đa dạng thì khách hàng được hưởng lợi càng nhiều vì chất lượng sản phẩm sẽ được nâng lên đáng kể và giá cả giảm dần đến mức hợp lý theo quy luật cạnh tranh".

Chuyên gia này tin rằng thị trường nhà chung cư sắp sửa đón nhận một đợt dội hàng ồ ạt nhưng sẽ không xảy ra hiện tượng bội thực vì nhu cầu về nhà ở tại TP HCM rất lớn. Những sản phẩm có giá hấp dẫn, vừa túi tiền thường có tính thanh khoản cao sẽ được tiêu thụ nhiều hơn, tương ứng với nhu cầu thực sự trên thị trường. Ngược lại, sản phẩm cao cấp giá đắt hơn lại có tính thanh khoản thấp.

Ông phân tích, căn hộ chung cư đang trên đà trở lại với giá trị thật của nó dù là sản phẩm ở bất cứ phân khúc nào. Ông dẫn chứng rằng, ngày càng có nhiều dự án được chốt giá dưới 15 triệu đồng bổ sung vào phân khúc nhà cho người có thu nhập trung bình. Theo đồ thị hình nón, nhà giá mềm là phần đáy nên luôn phình to. Trong khi đó, phần đỉnh của khối hình chóp là phân khúc căn hộ cao cấp, tương ứng với nhu cầu thực tế dòng sản phẩm này không nhiều hoặc khả năng tiêu thụ ít hơn.

"Thị trường sẽ tự điều chỉnh theo quy luật cung cầu, giá cả và giá trị sẽ là những yếu tố góp phần phân hóa mạnh mẽ từng phân khúc căn hộ", ông nói.

Vũ Lê
Theo VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts