Saturday, June 20, 2009

Thị trường vàng rơi vào tĩnh lặng

Thị trường vàng trong nước hoàn toàn tĩnh lặng bởi khoảng cách giá dao động hẹp trong cả tuần qua. Giá vàng trong tuần chỉ có một phiên tăng lại trên 21 triệu đồng mỗi lượng nhưng đã nhanh chóng tuột khỏi mốc này. Chứng khoán, bất động sản nóng lên đã hút lượng vốn lớn từ thị trường này.

Không có sự đổi giá nào trong cả phiên giao dịch ngày hôm qua, vàng miếng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn giữ tại 20,9 - 20,96 triệu đồng một lượng. Phiên cuối tuần, doanh nghiệp này vẫn giữ nguyên giá niêm yết của phiên liền trước đó.

Vàng miếng

Vàng thế giới đóng của phiên cuối tuần cũng không có biến động lớn, nằm trong biên độ dao dịch của phiên cuối tuần với 935 USD mỗi ounce đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh vàng hầu như giữ nguyên mức giá của ngày hôm qua. Vàng miếng AAA và SJC được Công ty vàng bạc đá quý Nữ Trang và Truyền Thông Vi Na VJC niêm yết sáng nay tại 20,915 - 20,955 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra).

Với mức dao động hẹp, chỉ 5.000 - 10.000 đồng mỗi lượng, các doanh nghiệp ít có cơ hội điều chỉnh giá nhiều do giá vàng không đủ lực để bứt phá. Hầu hết các doanh nghiệp đều có lượng khách mua vàng vào rất ít với khối lượng thấp, chủ yếu là nhà đầu tư bán ra để chuyển vốn sang những thị trường khác.

Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ niêm yết giá đầu phiên sáng nay tại 20,89 - 20,97 triệu đồng đối với vàng miếng SBJ. Doanh nghiệp này đã tăng thêm 20.000 đồng mỗi lượng bán ra so với mức đóng cửa chiều 19/6.

Do dự đoán được diễn biến thị trường vàng còn ảm đạm và không đủ sức bứt phá lớn, giới kinh doanh vàng còn tỏ ra khá bình thản, không có động thái gom vàng hay đẩy đi trong thời gian này. Phần lớn chỉ có những hoạt động giao dịch cân bằng khối lượng đảm bảo kinh doanh.

Thị trường vàng đang rơi vào giai đoạn trầm lắng bởi sức ép của những mảng đầu tư khác có lợi nhuận tốt hơn. Thị trường yên ả này có thể còn tiếp tục kéo dài với nhiều dự báo cho rằng, kể cả khi giá vàng có tín hiệu đi lên lực mua cũng sẽ không lớn. Thay vào đó, những người đang còn nắm giữ vàng sẽ nhanh chóng sẵn sàng có những hoạt động bán ra thu lời.

Với vùng giá trên 20,9 triệu đồng một lượng hiện nay, vẫn đang còn cao hơn so với vàng thế giới tới 700.000 đồng mỗi lượng, sẽ không thu hút được giới đầu tư và người dân. Nhiều người cho rằng mức giá này còn rất cao để mua vào tích trữ hay đầu tư dài hạn.

Do vàng thế giới không có nhiều biến động vào cuối tuần khiến thị trường vàng trong nước cũng gần như bất động. Giá niêm yết trên thị trường chỉ dao động hẹp dưới mức 21 triệu đồng.

Tập đoàn HSBC vừa qua đưa ra dự báo việc Chính phủ Mỹ tăng cường kiểm soát ngành tài chính có thể khiến giá vàng tăng bởi các loại hình đầu tư khác sẽ chịu sự quản lý chặt hơn. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng vàng đang được định giá quá cao. Việc tăng giá mặt hàng này cũng đang bị hạn chế bởi nguy cơ giảm phát trong ngắn hạn. Nhà phân tích của Ngân hàng Standard Charter cho rằng đồng USD hiện vẫn là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới giá vàng.

Giá vàng tăng trở lại vào phiên cuối tuần tại thị trường New York sau khi dao động trong biên độ hẹp của cả phiên Châu Á và đầu Châu Âu. Vàng chỉ bật lên cao nhất với 938 USD một ounce nhờ đồng USD suy yếu và nhu cầu đầu tư vào vàng với vai trò là công cụ đầu tư thay thế lại phát huy.

Vàng chỉ dao động hẹp quanh vùng 930 của cả tuần vừa qua do tâm lý giới đầu tư tỏ ra thận trọng, chờ đợi cuộc họp hai ngày vào tuần tới xem liệu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có chính sách mới tác động đến thị trường tài chính hay không. Giám đốc chi nhánh Tokyo của Standard Bank Ple, Yuichi Ikemizu nhận định: Do diễn biến trên thị trường vàng thường gắn liền với thị trường tiền tệ nên khi thị trường này ít biến động, thị trường vàng cũng ổn định theo.

Nguy cơ giảm giá vàng dường như đã lùi lại phía sau, bởi việc giá kim loại này tụt xuống dưới mức 930 USD một ounce đã khuyến khích các nhà đầu tư mua vào, song xu thế này sẽ không đủ sức đẩy giá lên mức trên 950.

Tần Vy
Theo VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts