Friday, June 26, 2009

Nếu thế giới không có Michael Jackson

Michael Jackson thuở bé Sự ra đi bất ngờ của Michael Jackson vào rạng sáng 26-6 (giờ VN) đem lại cảm giác hụt hẫng cho hàng triệu triệu người yêu âm nhạc của hành tinh này. Một cảm giác nhói tim và mơ hồ hoang mang giống như khi ta chứng kiến đôi cánh màn nhung của sân khấu vừa khép lại, không báo trước cho một kết thúc đầy nuối tiếc...

Hãy hình dung nếu như đó là cái chết của một nguyên thủ quốc gia nào đó, có lẽ sẽ không nhiều nước mắt và nỗi buồn như vậy từ cái vẫy tay từ biệt của Michael Jackson, con người độc đáo đến mức gót chân di chuyển của ông làm cả thế giới phải nín thở và hò reo. Tháng 11-2008, nước Mỹ sững sờ khi chứng kiến người da màu đầu tiên đắc cử tổng thống, nhưng mọi người thật thiếu sót khi quên lãng rằng Michael Jackson đã là một vị vua của nền âm nhạc nước Mỹ cũng như của cả thế giới trong một nhiệm kỳ bất tận của huyền thoại, kể từ năm 1960 đến mãi mãi về sau.

Michael Jackson

Những câu chuyện cổ tích giữa đời thường ngày càng một hiếm đi trong âm nhạc thế giới. Khác với những ngôi sao thời nay được nuôi dưỡng bằng nền công nghiệp biểu diễn với nhiều hình ảnh mà thiếu tài năng thật, suốt từ Hoa Kỳ đến Hàn Quốc, Michael đến với âm nhạc bằng một tài năng diệu kỳ hiếm hoi của nhân loại. Sức chinh phục của ông vua nhạc pop này biến thể từ Ben cho đến Thriller, và chưa bao giờ làm người nghe thôi sửng sốt trước những điều mới lạ và dự báo cho kỷ nguyên âm nhạc hiện đại sẽ đến mà Michael là người tiên phong đại diện.

Thập niên 1980 tại Việt Nam, khi điều kiện tiếp cận với âm nhạc thế giới còn khó khăn, không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức và cảm nhận về Michael Jackson. Thế nhưng trong những bài giáo khoa guitar điện căn bản, dân chơi đàn Sài Gòn ngoài việc học thuần thục các ngón nghề của Santana còn phải làm quen với các câu lead Beat It, Liberian Girl của Michael Jackson mà họ học lóm qua các băng video hoặc cassette nhập từ Thái Lan... như một cách để sống gần hơn với trào lưu của thế giới. Michael Jackson đến với thế giới âm nhạc của người Việt không chỉ là một người trình diễn đỉnh cao, mà còn là người gợi mở cho mọi cảm giác âm nhạc khác với mức độ cấp tiến vượt trội mà hơn 20 năm sau nhìn lại, ai cũng phải ngẩn ngơ vì thấy tính tiên phong của triều đại âm nhạc ông mang lại vẫn ngồn ngộn sức sống.

Như mọi nghệ sĩ lớn khác, khi đã thành danh và nhiều chiêm nghiệm với đời sống hơn, Michael Jackson bắt đầu một hành trình âm nhạc mới đầy chia sẻ với tình nhân loại. Những ai yêu mến ông lại tiếp tục nghẹt thở với những thông điệp ông mang lại cho con người. Từ Earth song cho đến Heal the world..., trái tim người nghệ sĩ đã vang lên với một tần số thấm đẫm tiếng kêu của phần thế giới khổ đau khiến biên niên sử âm nhạc của đời ông lại càng rực rỡ hơn.

Là một trong những người sống với thời đại của âm nhạc Michael Jackson, tôi cũng từng bàng hoàng với Dirty Diana, rồi đến They don’t care about us... và để rồi học được một bài học lớn của những ai muốn sống với trái tim nghệ sĩ chân chính: tiếng hát thật phải là tiếng hát cho số phận con người, nhìn từ phía những bàn chân đất, nhìn về phía những khát khao cho cuộc sống tương lai.

Những năm cuối đời người ta vẫn thường nói đến những xìcăngđan của Michael Jackson, từ chuyện ông giải phẫu thẩm mỹ cho đến những đồn đãi về chuyện quấy rối tình dục. Và dù vượt qua những chuyện đó với không hề có một phán quyết chính thức kết tội nào, Michael Jackson vẫn phải chịu những lời xì xào quanh mình không ngớt. Ðôi khi cũng thật cay đắng cho số phận một siêu sao từng cống hiến cho nhân loại, nhưng đôi khi cũng vì vậy mà nhận ra rằng đó là một cách mọi người không muốn thôi quan tâm đến ông, và ông vẫn là một trong những dòng chảy sự kiện lớn nhất của thế giới, bất luận đó là loại sự kiện gì.

Tin Michael Jackson ra đi cũng giống như một tiếng chuông chiều buồn bã, nhắc nhở rằng những ký ức đẹp đẽ nhất trong cuộc đời của chúng ta rồi cũng sẽ chậm rãi ra đi.

Nếu như một nửa thế kỷ trước không có Michael Jackson, âm nhạc thế giới sẽ ra sao? Chắc chắn mọi thứ rồi cũng sẽ ổn thỏa theo một cách nào đó. Nhưng vì chúng ta đã biết đến một huyền thoại như Michael Jackson, nên hôm nay khi im lặng trong ít phút giây nghĩ về ông, chúng ta sẽ cảm thấy mình hạnh phúc vì đã tận mắt nhìn thấy mọi điều đổi thay lạ thường của âm nhạc thế giới, cũng như khả năng vô tận của con người qua sự có mặt của ông: Michael Jackson.

Tuấn Khanh
Theo Tuổi Trẻ Online

No comments:

Post a Comment

Popular Posts