Sunday, December 26, 2010

Chúng ta hành thiền vì muốn hiểu biết

imageHầu hết mọi người dường như không thực sự hiểu và trân trọng công việc chánh niệm. Họ có xu hướng nghĩ rằng điều quan trọng trong thiền chỉ là những gì mà họ quan sát. Nhưng đối tượng quan sát thực sự không quan trọng. Người ta dành quá nhiều thời gian để nghĩ đến kết quả của thiền. Họ hành thiền là để muốn được nếm trải những cảm giác bình an, tĩnh lặng; họ muốn được đắm chìm trong hỷ lạc. Họ trở nên dính mắc với những trạng thái hỷ lạc đó và dính mắc với đề mục họ đang tập trung vào đó.
Giá trị thực sự của thiền không phải là những kết quả đó, dù có hỷ lạc, sung sướng đến bao nhiêu chăng nữa. Giá trị đích thực của thiền chính là quá trình hay biết và hiểu thấu được những gì đang diễn ra trong thực tế. Chính quá trình đó mới thực sự quan trọng chứ không phải là kết quả. 
Thay vì cứ ta thán về những gì đang diễn ra không diễn ra, bạn cần phải trân trọng việc chánh niệm, hay biết- bất kể là đang hay biết về cái gì – và học hỏi từ nó. 
 
Chỉ mỗi chánh niệm thôi thì không đủ! Sự khao khát muốn hiểu thấu được những gì đang diễn ra còn quan trọng hơn là chỉ cố gắng chánh niệm. Chúng ta thực hành thiền chánh niệm vì chúng ta muốn hiểu biết.
 
Theo: Chỉ mới chánh niệm thôi thì không đủ
Tác giả: Thiền sư Ashin Tejaniya
Người dịch: Tỳ kheo Tâm Pháp

No comments:

Post a Comment

Popular Posts