Friday, December 31, 2010

Thăm Vườn Hồng Sa Pa

Nằm ở độ cao gần 2.000m, cách trung tâm chừng 10 phút tản bộ, ở vị trí này bạn thả sức quan sát tứ phía, cảm nhận được thế núi hùng vĩ của thị trấn tận cùng phương Bắc của Tổ quốc bốn mùa mây phủ.

Xa hơn những thửa ruộng bậc thang đang uốn lượn với những vòng xoáy tròn đều đặn trải rộng bất tận cả một vùng rộng lớn trông cực kỳ thích thú và đẹp mắt. Phía bên trái, bản Hồ tựa như một chiếc gương soi của mặt trời, sậm đỏ ráng chiều cùng mây mù huyền ảo bao phủ.

Những nếp nhà sàn mái đá ngũ sắc kết hợp với sắc đỏ quyến rũ của hoa hồng xuất xứ từ nước Pháp xa xôi khiến cho du khách thực sự ngỡ ngàng. Đó chính là khu du lịch sinh thái Vườn Hồng, nằm trong thung lũng xinh đẹp có cái tên thật gợi cảm: Mường Hoa.

Nằm trong khu du lịch Sa Pa, được tạo bởi hai dãy núi Hàm Rồng và Phan Xi Păng, Khu du lịch sinh thái được mệnh danh là “Thung lũng hoa hồng” đang trở thành một điểm dừng chân lý thú của du khách trong và ngoài nước. Với diện tích khoảng 22 ha, khu du lịch sinh thái này được thiết kế cảnh quan sinh thái với gần triệu gốc hoa hồng, đào, mận, hồng giòn Mỹ, hạnh nhân Đài Loan… Cả khu có 11 nhà sàn gỗ Pơmu và lợp đá tự nhiên, nằm xen kẽ giữa những vườn hoa hồng Pháp trải dài trên những thửa ruộng bậc thang.

Đến với khu du lịch, du khách sẽ được thưởng thức mùi hương của hoa hồng nở vào mỗi sáng. Dọc các lối đi lát đá uốn lượn, hoa hồng nở rộ khiến cả quãng đường trở nên rực rỡ đầy thú vị. Những cây hồng cao, cành lá mập mạp, thẳng tắp dài đến trên một mét với những bông hồng lớn, có những bông thì vừa hé nở, có những bông thì đã vào độ mãn khai…

Thật thú vị biết bao khi một sớm ban mai thức dậy, chợt thấy mình ngỡ ngàng như đang lạc vào một khu vườn cổ tích, những đóa hồng long lanh sương sớm nở rộ ngan ngát cả vùng. Hương hoa hồng tràn cả vào trong phòng, tỏa lan ấm áp, bên ngoài trời sương mù bảng lảng, mờ ảo mông lung… khiến ai ai cũng có một cảm xúc thật bồi hồi lâng lâng như đang ở một xứ sở thần tiên… Có lẽ vì vậy người ta đã lấy nét đặc thù ấy để làm tên gọi cho khu du lịch mới mẻ này: Vườn hồng ATI resort.

Nơi đây có dáng vẻ kiêu kỳ mà mời gọi, mà quyến rũ. Đến thăm và nghỉ đêm tại khu du lịch ATI - Sa Pa ngoài tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên, được dạo bước trên những con đường quanh co bên sườn đồi, giữa những vườn hoa hồng ngát hương, nghỉ ngơi, thư giãn trong quán bar nhìn ra khu ruộng bậc thang nằm bên dòng suối, du khách còn được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của “nóc nhà Đông Dương” và thưởng thức những trái cây đặc trưng của khu du lịch.

Dưới kia, bản Mường Hoa như một bức tranh thổ cẩm xinh đẹp với những ngôi nhà sàn ấm cúng. Chiều xuống, đứng ở hiên nhà sàn, nhìn ra dãy núi trước mặt bây giờ chỉ còn là một màu vàng nhạt hắt lên từ những bóng đèn điện. Tiếng kèn Saxophon nồng nàn, da diết cứ vương vấn quyện với hương hoa hồng đang toả ngát cả không gian.

Tại đây, từ một điểm bất kỳ với độ cao gần hai nghìn mét, quả là một vị trí lý tưởng để thả sức quan sát tứ phía, cảm nhận được vị thế hùng vĩ của thị trấn tận cùng phía bắc, chiêm ngưỡng toàn cảnh của thung lũng Lao Chải. Một bức tranh hoành tráng, sống động : trên trời là những núi mây trắng xóa như bông, thấp hơn một chút từng đám sương mù nối nhau lượn bay lơ đãng, xa xa là rùng núi điệp điệp trùng trùng xanh ngút ngàn tầm mắt, còn phía dưới là những thửa ruộng bậc thang thi nhau xoáy những vòng tròn bất tận…

Có lẽ, bạn không nên bỏ qua việc tắm thuốc của người Dao đỏ, giá khoảng 140 nghìn đồng/lượt. Có hàng chục, thậm chí có lúc tới hơn 100 loại thảo dược được cho vào nước đun sôi liên tục trong vòng từ 3-4 tiếng, cho thứ nước cốt màu nâu đỏ có mùi thơm ngào ngạt. Nước được đổ vào cái thùng gỗ tròn hoặc bồn tắm, pha thêm nước lạnh cho vừa tắm.

Nước tắm phải giữ ở nhiệt độ 30-370C thì mới phát huy hết tác dụng. Người khỏe tắm chừng 30 phút, người yếu chỉ nên tắm 15 phút, nếu không sẽ bị say thuốc, người nôn nao, khó chịu. Cảm giác tê rát xuất hiện trong vài phút đầu do nhiệt độ của nước. Tiếp đó, mùi lá thuốc xông lên mũi, lên mắt, lên miệng… Nhưng ngay lập tức, mọi giác quan rơi vào trạng thái bồng bềnh và êm ái. Sảng khoái, thư thái và nhẹ bỗng là cảm giác khi bước ra khỏi thùng tắm. Bên cạnh đó, du khách có thể dùng tiệc trà, tiệc đứng, phòng ngủ ở đây giá từ 250 nghìn đến 450 nghìn đồng.

Cũng từ Thung lũng hoa hồng này, thật tiện lợi để du khách xuất phát tới những điểm tham quan khác của Sa Pa: chỉ mất chừng 10 phút đồng hồ để đi bộ lên thị trấn trung tâm của Sapa mua những món quà lưu niệm và nếm những món quà đặc trưng như trứng nướng, ngô nướng, đào, mận….. thêm vài phút bách bộ nữa để mua vé đi thăm khu du lịch Hàm Rồng, Vườn Lan Đông Dương, Thác Bạc - Cổng Trời, Sân Mây… hoặc khám phá và tìm hiểu cuộc sống cùng những nét văn hóa đặc sắc của những bản làng dân tộc ít người như người Dao, H’Mông, Tày, Nùng, Xaphó ở các bản Cát Cát, Sín Chải, Tả Phìn, Ô Quy Hồ, Tả Van, Lao Chải…
Đất nước ta có một Sa Pa thật độc đáo, quyến rũ!

Khi đời sống vật chất đang từng bước được cải thiện thì việc di du lịch, đi thăm thú  những cảnh đẹp của đất nước đã trở thành nhu cầu của nhiều người, nhất là vào những ngày lễ tết cuối năm.
Sa Pa từ lâu đã nổi tiếng là một địa chỉ du lịch hấp dẫn với cảnh sắc thiên nhiên độc đáo của vùng cao phía bắc, có nhiều dân tộc sinh sống, mang nhiều nét văn hóa đặc sắc về trang phục cũng như phong tục, tập quán…
Nếu ai chưa có dịp đến Sa Pa, đọc bài viết trên đây cũng có thể cảm nhận được những nét đẹp đặc trưng và quyến rũ của vùng đất du lịch không chỉ nổi tiếng trong nước mà nhiều du khách nước ngoài đã từng ngưỡng mộ Sa Pa và nhiều lần đặt chân tới nơi đây.  

Theo Dantri

No comments:

Post a Comment

Popular Posts