Wednesday, December 29, 2010

“Tội ác rừng xanh” gây sốc tại LHP Môi trường lần 4

(Tamnhin.net) - Hình ảnh quay cận cảnh bẻ răng con khỉ đầu đàn bằng kìm đã thực sự gây sốc với Ban giám khảo Liên hoan phim Môi trường lần 4 vì một sự thật quá phũ phàng của hành động tàn phá rừng, giết hại động vật hoang dã hiện nay.

Đạo diễn Lê Hoài Phương
Hoàn toàn xứng đáng khi chinh phục được giả thưởng cao nhất tại LHP Môi trường toàn quốc lần 4, “Tội ác rừng xanh” của đạo diễn Lê Hoài Phương là một lời kêu cứu thảm thiết về bảo vệ rừng. Đây là bộ phim được dàn dựng công phu, máy quay bố trí rất kín đáo để có thể quay được những cảnh rất tự nhiên về đàn khỉ rừng mà bình thường khó quay được. Tác giả đã rất chú ý tới những chi tiết gây hấp dẫn cho bộ phim.

Hình ảnh cả đàn khỉ rừng bị bắt, trói tay từng con ra đằng sau như trói người và sau đó là hình ảnh cận cảnh bẻ răng con khỉ đầu đàn bằng kìm rất dã man… Thực sự bộ phim đã gây sốc với ban giám khảo vì một sự thật quá phũ phàng của hành động tàn phá rừng, giết hại động vật hoang dã hiện nay.

Đạo diễn Bùi Đình Hạc đại điện hội đồng giám khảo LHP cho biết: “Khi chúng tôi chấm giải, xem xong bộ phim này một thành viên ban giám khảo đã phát thốt lên rằng: Phải chiếu ngay bộ phim này cho Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường xem để có biện pháp đối phó, chứ bắt khỉ không phải bắt một con mà bắt cả đàn thế kia thì chẳng mấy chốc không còn khỉ ở Việt Nam nữa”.


Ngày 29/12/2010 Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với Đài TNVN và Cục điện ảnh đã tổ chức công bố và trao giải cho những tác phẩm phim đoạt giải trong Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần 4. 

Sau 4 tháng, đã có 131 tác phẩm dự thi với 70 phim phóng sự, 35 phim tài liệu,18 phim khoa học và 4 phim truyện.

Các tác phẩm dự thi lần này phong phú về nội dung, đa dạng về thể loại, đề cập nhiều vấn đề môi trường cấp bách cần quan tâm hiện nay như: ô nhiễm khu công nghiệp, ô nhiễm khu dân cư, nguồn nước, không khí… Nhiều bộ phim thực sự là tiếng chuông cảnh bảo về hành vi chặt phá rừng, săn bắt, giết hại động vật, hủy diệt môi trường… 

Đã có 21 giải thường và 10 bằng khen được trao cho các đơn vị xuất sắc và đơn vị có nhiều phim tham gia. Trong đó có 1 giải Việt Nam xanh, giải thưởng cao nhất của LHP  trị giá 30 triệu đồng; 4 giải nhất; 6 giải nhì; 5 giải ba và 10 giải khuyến khích. Những phim đạt giải là phim tiêu biểu và xứng đáng. Nội dung đi vào vấn đề môi trường bức xúc mà công đồng quan tâm. Thẳng thăn, mạnh dạn nếu lên những tồn tại, vướng mắc trong quản lý môi trường…

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Thái Lai nói" "Với kết quả thu được qua bốn lần tổ chức liên hoan phim môi trường, Bộ Tài nguyên&Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, và Cục Điện ảnh Việt Nam tổ chức Liên hoan Phim Môi trường Toàn quốc Lần Thứ 5 vào năm 2013".

Tháng 3/2008, bộ phim đầu tiên của đạo diễn Lê Hoài Phương “Vàng Anh - loài chim huyền thoại” đoạt giải nhất Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần 3. Tháng 8/2008, đạo diễn Lê Hoài Phương nhận cúp vàng "Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam" (lần 2, do Bộ Tài nguyên-Môi trường, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cùng nhiều đơn vị tổ chức).

Tháng 12/2010, phim tài liệu “Tội ác rừng xanh” đoạt giải Việt Nam Xanh trong Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần thứ 4. 

Đạo diễn Lê Hoài Phương là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam tự trang bị máy móc thiết bị để làm ảnh môi trường, làm phim môi trường vì mục đích phi lợi nhuận.

Thu Nguyên

No comments:

Post a Comment

Popular Posts