Saturday, December 25, 2010

Những sự kiện chấn động thế giới năm 2010

(Tamnhin.net) - Năm 2010, thế giới đã xảy ra nhiều sự kiện tác động sâu sắc tới các nhiều vực, quốc gia, châu lục và số phận của nhiều con người.

1. Căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên


Quan hệ liên Triều bỗng dậy sóng khi ngày 23-11, CHDCND Triều Tiên bắn khoảng 200 quả đạn pháo vào hòn đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, một trong những xung đột nghiêm trọng nhất giữa hai bên từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên chấm dứt năm 1953. Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cùng hàng loạt các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, Mỹ-Nhật, cuộc tập trận bắn đận thật qui mô lớn nhất của quân đội Hàn Quốc khiền Triều Tiên đe dọa “thánh chiến” và sử dụng vũ khí hạt nhân ... khiến tình hình căng thẳng tại khu vực ngày một leo thang.
2. Khủng hoảng chính trị ở Thái Lan

Báo chí thế giới trong 3 tháng 3, 4, 5 luôn dày đặc thông tin về tình hình chính trị Thái Lan và cuộc biểu tình của phe áo đỏ. Phe áo đỏ  ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin, đã chính thức phát động cuộc biểu tình nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Abhisit từ ngày 12/3. Cuộc biểu tình này kéo dài gần 3 tháng trời. Trong thời gian này, những người áo đỏ đã bao vây Tòa nhà chính phủ, tư gia Thủ tướng, chiếm lĩnh hàng loạt vị trí quan trọng ở thủ đô Bangkok, chiếm đóng khu thương mại sầm uất Ratchaprasong. Hành động gây sốc nhất của phe áo đỏ là tưới máu lên trước cửa Toà nhà Chính phủ và dinh thự riêng của Thủ tướng Abhisit. Đây là máu thật được những người biểu tình đóng góp trước đó.
Thủ đô Bangkok trở thành một chiến trường thực sự với thành luỹ được lập nên và máu đã đổ. Sau nhiều cuộc giao tranh ác liệt giữa các lực lượng an ninh và người biểu tình, ngày 20/5 cuộc biểu tình của phe áo đỏ mới chính thức chấm dứt. Tuy nhiên, những mâu thuẫn trên chính trường Thái Lan vẫn còn nguyên vẹn.
3. “Địa chấn thế giới” mang tên WikiLeaks



WikiLeaks đã khiến cho nước Mỹ và nhiều nước khác điên đảo vì những vụ tiết lộ một loạt bí mật ngoại giao, quân sự động trời.
Vụ tiết lộ  đầu tiên ngày 5/4/2010 là đoạn video quay cảnh một trực thăng Apache giết hại hàng chục người vô tội ở ngoại ô Baghdad năm 2007, khiến dư luận phẫn nộ. Ba tháng sau, hơn 90.000 báo cáo mật về cuộc chiến tại Afghanistan được tung ra… Ngày 28/11, WikiLeaks đã gây chấn động thế giới khi tiết lộ 250.000 trang tài liệu ngoại giao mật của Mỹ. Vụ tiết lộ tài liệu mật này được ví là cuộc “tấn công 11/9” vào nền ngoại giao Mỹ.
4. Động đất Haiti


Trận động đất 7 độ richter xảy ra vào ngày 12/1/2010 tại thủ đô Port-au-Prince làm hơn 3 triệu người mất nhà cửa. Số người thiệt mạng từ vài ngàn lúc ban đầu lên đến 230.000 người khi có đến hàng chục cơn địa chấn mạnh từ 4 đến 5 độ richter liên tục xảy ra sau đó. Trận động đất được cho là có mức độ tàn phá mạnh hơn thảm họa sóng thần tại châu Á cách đây 5 năm. Đời sống khó khăn, ô nhiễm môi trường sau động đất dẫn tới dịch tả lây lan nhanh chóng ở Haiti, quốc gia 8,5 triệu dân với một nửa trong số đó thất nghiệp và 70% phải sống với thu nhập dưới 2 USD/ngày. Hậu quả gần 1.200 người chết vì tả, hơn 20.000 người nhiễm bệnh.
5. Lũ lụt thế kỷ ở Pakistan


Theo tính toán của chính phủ Pakistan, tác hại cơn lũ thế kỷ  này còn  tồi tệ hơn cả ba thiên tai lớn gần đây cộng lại: trận động đất hồi tháng 1 ở Haiti, sóng thần năm 2004 ở Đông Nam Á và động đất năm 2005 ở Pakistan.
Mưa lũ dữ dội trên diện rộng ở Tây Bắc Pakistan đã làm hơn 1.600 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới cuộc sống của 15 triệu người Pakistan. Trận lụt thế kỷ này đã tàn phá hàng trăm nghìn ngôi nhà, đường sá cầu cầu cống và hủy diệt mùa màng. Hàng triệu người Pakistan bị thiếu lương thực, thuốc men và nước sạch, trong khi dịch bệnh phát tán  nghiêm trọng.
7. Thảm họa tràn dầu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ


Vụ tràn dầu ở vịnh Mexico là thảm họa môi trường khủng khiếp nhất tại Mỹ. Ít nhất 43 triệu gallon dầu đã tràn ra đại dương kể từ khi giàn khoan Deepwater Horizon bốc cháy và chìm xuống biển trong tháng 4. Một chiến dịch có quy mô chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ được triển khai để đối phó với thảm họa sinh thái trên với sự tham gia của hơn 19.000 chiếc tàu và 20.000 người. Kể từ khi vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon xảy ra hôm 20-4, giá cổ phiếu BP đã giảm 34%, quét đi hơn khoảng 58 tỷ USD giá trị của công ty này.
8. Thảm họa giẫm đạp chết người hội ở Campuchia


Lễ hội té nước ở Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) hôm 22/11 bỗng chốc biến thành thảm hoạ kinh hoàng, làm 375 người chết và 755 người bị thương trong một vụ giẫm đạp lên nhau. Thủ tướng Hun Sen mô tả đây là “thảm họa lớn nhất kể từ thời Khmer Đỏ” ở Campuchia. Đây là vụ giẫm đạp tồi tệ thứ hai của thế giới trong vòng 10 năm qua. Thảm kịch giẫm đạp lên nhau tồi tệ nhất là vụ 1.000 tín đồ dòng Shi’ite chết hồi tháng 8/2005 trên một cây cầu bắc qua sông Tigris ở thủ đô Baghdad (Iraq) do đám đông hoảng loạn tìm cách chạy trốn khi có thông tin về một vụ đánh bom liều chết.
9. Giải cứu thành công thợ mỏ Chile 


Tháng 8/2010, sự kiện 33 thợ mỏ ở gần thành phố Copiapo của Chile bị mắc kẹt tại độ sâu 700 mét đã đánh động tâm trí của hàng triệu người trên thế giới. Với sự trợ giúp kỹ thuật của nhiều nước trên thế giới, hơn 3 tháng sau, ngày 12/10, họ được đưa lên khỏi mặt đất và trở thành những người hùng. Hơn 1.500 phóng viên trong và ngoài nước đã đến mỏ vàng San Jose đưa tin về vụ tai nạn và những hình ảnh cuộc giải cứu đã được truyền hình trực tiếp trên những kênh truyền hình lớn.
10. World Cup Nam Phi


Cả thế giới đổ mắt vào Cộng hòa Nam Phi, nước châu Phi đầu tiên đăng cai giải bóng đá World Cup 2010. Sự có mặt của Nelson Mandela, người anh hùng dân tộc được giải Nobel Hòa bình, cựu tổng thống Nam Phi dân chủ tại lễ bế mạc đã đánh dấu sự lên ngôi của quốc gia này.
Lần đầu tiên trong lịch sử, “lục địa đen” giành được vinh dự tổ chức lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.  Nam Phi đã đem lại cho thế giới một World Cup độc đáo, nhiều màu sắc. Trong suốt mùa World Cup, qua tiếng kèn vuvuzela, Nam Phi đã gửi gắm thông điệp rằng không còn ranh giới giữa các châu lục cũng như sắc tộc.
Hai sự kiện nổi bật nữa của World Cup 2010 ở Nam Phi là Tây Ban Nha lần đầu tiên đoạt Cup vàng bóng đá thế giới và tài dự đoán kết quả “bách phát, bách trúng” của chú bạch tuộc Paul. 
Minh Châu

No comments:

Post a Comment

Popular Posts