Wednesday, July 15, 2009

Đẳng cấp sự nghe

DJ "Chuyên gia" sẽ nhận ra khác biệt lớn giữa các hệ thống âm thanh, còn "người thường" thì ít hơn. Nhưng có phải lúc nào cũng cần đôi tai "chuyên gia"?

Có vẻ như khá công bằng khi nói rằng cảm thụ âm nhạc, cảm thụ hệ thống âm thanh cũng giống như việc cảm nhận những thứ như rượu, đồ ăn, tranh ảnh... "Chuyên gia" sẽ dễ dàng nhận ra các thành phần có trong món ăn, biết chúng được nấu ra sao, gia vị nêm thế nào... Còn "người thường" sẽ không phân biệt được rạch ròi như thế.

Một điều có thể chắc chắn là người ta không sinh ra như một "chuyên gia" hay một người tầm thường. Tất cả sẽ thay đổi khi chúng ta lớn lên. Một audiophile mới sẽ đánh giá hai bộ loa kêu gần như nhau nhưng rồi dần dần, qua một quá trình nghe, họ sẽ nhận thấy điều khác biệt. Càng ngày, sự khác biệt đó càng rõ nét hơn mà mới đầu họ không thể nhận ra được.

Nghe âm nhạc cũng như những thú vui khác, đều phụ thuộc vào cá tính riêng của từng người. Hai audiophile ở đẳng cấp nghe như nhau, đều thấy được dải trung, dải trầm... của hệ thống ra sao, biết ampli này kêu hay hoặc đầu CD này kêu dở, nhưng mức độ thích thú của họ khác nhau, tùy vào sở thích cá nhân và cách họ dùng đôi tai của mình như thế nào.

Vậy, đôi tai "chuyên gia" và đôi tai của "người thường" nên được sử dụng lúc nào? Ở đây, có thể chia thành nhóm : thiết kế audio, đánh giá audio và cảm thụ audio.

Để sản xuất ra các bộ loa, đầu CD, ampli... hay, nhà sản xuất luôn phải tìm cách nâng cấp sản phẩm của mình lên tầm cao hơn. Muốn phát triển ampli mới, họ phải xây dựng sơ đồ mạch điện, dùng các chất liệu, tụ khác nhau để thử nghiệm. Những ai luôn cho rằng "Thế là đủ" hay "Người nghe sẽ không thấy gì khác biệt" thì không thể tiến bộ trong công nghệ. Do đó, họ phải luôn dùng đôi tai một cách nghiêm túc.

Người đánh giá hệ thống âm thanh sẽ chia sẻ với nhà sản xuất ở các nỗ lực từ thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên, họ lại là cầu nối với người tiêu dùng nên cũng phải đứng ở vị tri này.

Còn người tiêu dùng chỉ cần hệ thống làm hài lòng sở thích nghe nhạc của mình và tất nhiên, họ dùng đôi tai đơn thuần để nghe. Nhưng những người tiêu dùng tinh tế hơn sẽ cảm nhận sự khác biệt được ở các đôi loa và dần dần nâng cấp theo nhu cầu. Vấn đề là họ sẽ dùng đôi tai "chuyên gia" và "người thường" lúc nào. Khi đi mua loa, khách hàng sẽ phải khó tính một chút để thay đổi các thành phần phối ghép, sao cho bộ mang về nhà ưng ý nhất. Bởi đến lúc không thấy hợp lý, họ mất công đổi chác, bán đi mua lại. Còn khi thưởng thức âm nhạc, hãy dùng đôi tai trần thế để cảm nhận và thư giãn. Cùng giống như việc ăn uống, cảm giác ngon miệng mới là quan trọng, chứ không phải kiến thức về dinh dưỡng trong đó.

Việt Toàn
Theo Số Hóa

No comments:

Post a Comment

Popular Posts