Thursday, July 30, 2009

Thích ứng với thời dịch cúm A/H1N1

Dịch cúm A H1N1 Mở cửa sổ, bật quạt thông gió, đốt bồ kết, gia tăng tỏi trong bữa ăn; đeo khẩu trang ra chợ, ăn ở nhà thay vì ra ngoài hàng... đó là những thay đổi trong sinh hoạt của nhiều gia đình nhằm thích ứng với thời dịch cúm.

Sáng nay, chị Hà ở khu tập thể Nam Đồng (Hà Nội) đeo khẩu trang đi chợ. Chị cố gắng hoàn tất công việc mua sắm thật nhanh ở khu vực đông người để tránh việc phải đứng ở chợ quá lâu không cần thiết.

Thực đơn bữa ăn của gia đình chị cũng được bổ sung thêm nhiều hoa quả, Vitamin C để tăng sức đề kháng. Trong đó, bưởi, cam được chọn là loại hoa quả tráng miệng chính. Ngoài ra, chị còn mua thêm các loại Vitamin bổ sung, C sủi để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các món ăn được tăng cường tỏi, như nước chấm, các món rau xào...

"Nói tóm lại, cả gia đình tôi đều được yêu cầu thích ứng với sự xuất hiện của tỏi trong mọi bữa ăn và đều được uống một ly nước C sủi trong ngày. Trong tủ thuốc của gia đình cũng được bổ sung thêm thuốc hạ sốt, chống cúm, cảm và cồn tẩy trùng...", chị Hà cho biết.

Hơn một tuần nay gia đình bà Hồng, phố Tây Sơn (Hà Nội) đã học thói quen thích nghi với lối sống mới thời cúm A/H1N1, dậy sớm, mở cửa sổ, bật quạt thông gió, đốt thêm quả bồ kết cho thơm nhà, rồi đeo khẩu trang ra chợ. Toàn bộ phía sân sau nhà bà Hồng được thuê người quét dọn, những vật dụng không cần thiết thì được chuyển giao cho hàng bán đồng nát. Các thành viên trong gia đình đều được trang bị khẩu trang khi đi ra đường.

Đã qua tuổi 70, lần đầu tiên, bà Hồng có cảm giác bất an khi nghe các phương tiện thông tin đại chúng nói về sự lây lan của dịch cúm đang ở cấp số nhân. Ngoài việc vệ sinh thông thoáng nhà cửa, bà còn mua thêm hơn 1 kg bồ kết để trong nhà, thỉnh thoảng lại đốt lên để nhà cửa được thơm tho sạch sẽ. "Vợ chồng thằng út thích đưa con cái đi siêu thị vào cuối tuần cũng bị tôi yêu cầu ở nhà, chờ dịch cúm tạm lắng", bà Hồng nói.

Mấy ngày qua, thông tin liên quan đến việc dịch cúm xuất hiện ở một số tòa nhà cao tầng đã trở thành mối quan tâm của đông đảo người dân. Nhiều người đã bắt đầu đeo khẩu trang khi ra đường hoặc xuất hiện nơi đông người, thậm chí ngay cả khi ngồi trong quán nước, cafe hay trong công sở làm việc.

Tại quầy thuốc ở đường Ngọc Khánh, Hà Nội, một vị khách trạc 40 tuổi đang nhờ nhân viên tư vấn về tác dụng của các loại khẩu trang. Rồi anh quyết định mua một bịch khẩu trang y tế, gồm 20 chiếc về phát cho cả nhà. Khẩu trang này chỉ dùng một lần là vứt nên anh sắm thêm 3 chiếc loại có than hoạt tính để cho chị nhà và cậu con trai 6 tuổi.

Ngoài khẩu trang, anh còn mua thêm nhiệt kế, 3 hộp C sủi và một vài loại thuốc bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cơ thể. Anh tiết lộ, chị nhà đang mang bầu tháng thứ 3 nên định bụng sẽ cho bà xã ở nhà nghỉ dưỡng nếu thấy dịch cúm tiếp tục bùng phát. Cẩn thận hơn, anh còn thuê hẳn một bác sĩ gia đình sẵn sàng có mặt bất kỳ lúc nào các thành viên có vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Theo chị Hạnh, nhân viên quầy thuốc trên đường Ngọc Khánh hơn một tuần này, khách hàng đến mua khẩu trang, dụng cụ y tế và các loại thuốc phòng cúm rất đông. Người ta mua với số lượng nhiều hơn bình thường và ai đến đây cũng bày tỏ sự lo ngại về dịch cúm. Bản thân chị cũng bắt đầu đeo khẩu trang để "làm gương" cho khách khi bán hàng. "Nói thật chỉ có mình mới bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình được tốt nhất", chị nói.

Theo tìm hiểu của VnEpxress.net, không chỉ các cơ quan công sở mà nhiều hộ gia đình ở Hà Nội đã bắt đầu học cách thích nghi với lối sinh hoạt mới trong thời buổi dịch cúm A/H1N1. Đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng mua thuốc xịt côn trùng gây hại, bổ sung hoa quả, vitamin, trong bữa ăn, thay xà phòng diệt khuẩn, trang bị cồn rửa tay... được coi là những biện pháp phòng dịch hữu hiệu. Thậm chí nhiều người còn chủ động mời bác sĩ về nhà để kiểm tra sức khỏe thay vì tới bệnh viện.

Chị Mai Chi ở Đê La Thành, Hà Nội cho rằng trong thời buổi dịch bệnh hoành hành, cách tốt nhất là hạn chế nơi đông người. Cả tuần nay chị cũng chủ động về nhà nấu nướng thay vì ăn uống tại quán xá công sở như trước đây. "Chẳng nơi đâu an toàn bằng nhà mình, tôi cho rằng mỗi người tự ý thức giữ gìn sức khỏe cho mình và những người xung quanh thì dịch cúm sẽ sớm được khống chế", chị Chi nói.

Để phòng cúm, khi tiếp xúc với người biểu hiện cúm, nên giữ khoảng cách xa hơn 1m (là khoảng cách an toàn vì virus có trong nước bọt có thể bắn ra ngoài khi nói chuyện). Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh. Nếu buộc tiếp xúc phải sử dụng khẩu trang.

- Việc tiếp xúc với bề mặt có virus cũng có thể lây bệnh vì thế, cũng cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nắm tay cầm cửa, đồ chơi trẻ em...

- Thường xuyên rửa tay, đặc biệt khi ho, hắt hơi. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức khoẻ... để bảo vệ mình trước bệnh cúm.

- Mọi vấn đề liên quan đến cúm A/H1N1, người dân có thể gọi đến đường dây nóng Sở Y tế Hà Nội: 04.37333071.


Hồng Anh
Theo VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts