Sunday, July 26, 2009

Nỗi sợ của người sắp làm bố

Baby Cho dù đức lang quân của bạn có cực kỳ yêu trẻ con, đến khi sắp “lên chức”, anh ấy vẫn không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, lo lắng. Dưới đây là 10 nỗi sợ điển hình nhất, hãy tìm cách xoa dịu cho chồng.

1. “Liệu mình có làm đúng mọi việc không?”

Lời khuyên cho mẹ: Hãy cho anh ấy hiểu rằng cảm giác đó hoàn toàn bình thường ở một người sắp làm bố. Nhưng ông bố nào rồi cũng có thể chăm con. Nếu anh ấy không biết phải bắt đầu như thế nào, bạn hãy làm mẫu, rồi tránh sang một bên để anh ấy làm theo. Thực hành nhiều sẽ giúp các kỹ năng trở nên hoàn hảo.

2. “Sợ rằng mình không đủ sức cáng đáng gia đình khi em bé ra đời”

Lời khuyên cho hai vợ chồng: Hãy cùng tính xem các bạn thực sự sẽ cần phải chi tiêu những gì. Sau đó lập quỹ dành cho bé (tương tự như bạn tiết kiệm ngân sách mua nhà). Ghi chép rõ ràng kế hoạch chi tiêu sẽ thực sự giảm bớt được gánh lo cho cả hai bố mẹ.

3. “Sợ rằng mọi việc hai vợ chồng làm từ giờ sẽ chỉ xoay quanh đứa trẻ”

Lời khuyên cho hai vợ chồng: Hãy thư giãn. Nếu bạn thực sự thích một hoạt động xã hội nào đó, thì bạn sẽ làm được bất kể đang có 1 hay 10 nhóc ở nhà. Trẻ con lúc nào chẳng “xách” đi cùng được, và bạn đừng lo con không có bạn để chơi, sẽ có những người mang con theo như bạn đấy.

4. “Có con chẳng khác nào ép tôi phải trưởng thành, nghĩa là ăn nhậu ít hơn và không còn nhiều thời gian chơi game nữa…”

Lời khuyên cho bố: Đúng vậy đấy, cuộc sống luôn thay đổi. Song mong muốn có khoảng trời riêng của bạn là hoàn toàn chính đáng. Vợ bạn cũng vậy. Hãy “đổi ca” trông con với cô ấy. Ví dụ bạn trông con vào thứ Ba cho cô ấy đi uống nước với bạn bè, tới thứ Năm cô ấy sẽ ở nhà trông con để bạn rảnh rang tụ tập cùng chiến hữu.

5. “Sợ mất ngủ”

Gia đình trẻ

Lời khuyên cho vợ chồng: Rồi bạn sẽ lại được ngủ như bình thường thôi. Em bé chỉ hơi “phiền nhiễu” trong tháng đầu. Tạm thời lúc đó, bạn nên có “lịch ngủ đặc biệt”, ví dụ một trong hai người nhận “trực ca đêm” vào các ngày trong tuần còn người kia vào cuối tuần, hoặc thỉnh thoảng nhờ bà của bé trông đêm hộ. Hãy chọn kế hoạch phù hợp nhất với hai vợ chồng, rồi sẽ vượt qua thôi (vì ai cũng vượt qua được cả).

6. “Sợ có điều gì không hay với bé”

Lời khuyên cho vợ chồng: Nếu có bất kỳ lo lắng gì về tình trạng sức khỏe sau này của con, hãy đi kiểm tra. Ra ngoài tìm hiểu để an tâm về tình trạng của bé tốt hơn nhiều so với cứ ngồi nhà lo lắng về những việc có thể chẳng bao giờ xảy ra.

7. “Nhà này rồi sẽ bừa bộn, bẩn thỉu khắp nơi mất…”

Ồ bạn nghĩ gì vậy? Một em bé sắp xuất hiện trong nhà chứ có phải con quái vật đâu. Nếu nhà cửa gọn gàng quan trọng với bạn đến thế, hãy lên kế hoạch trước với vợ. Ví dụ hai người có thể chia nhà thành nhiều mảng không gian, nơi nào dành cho bé thì có thể bừa bộn một chút, những nơi khác vẫn tuyệt đối ngăn nắp gọn gàng.

8. “Sợ rằng tôi sẽ không phải ông bố tốt”

Lời khuyên dành cho bố: Bạn phải tự tin chứ! Trao đổi với chính người cha của mình sẽ giúp bạn rút ra kinh nghiệm, những gì nên và không nên học theo cụ ông. Nên nhớ thêm rằng, bạn là chính bạn, và có thể “thu xếp” làm ông bố tốt nhất theo cách riêng của mình.

9. “Tôi sắp xa nhà một thời gian. Sợ rằng khi tôi về con bé sẽ chẳng biết tôi là ai và không cho tôi bế”

Lời khuyên cho mẹ: Nếu có thể, hãy cố gắng liên lạc bằng điện thoại hàng ngày hoặc cho bé hôn ảnh cha mỗi tối trước khi đi ngủ. Một cách thậm chí còn tốt hơn là chat có hình ảnh hoặc quay clip để bé xem mỗi tối. Dù không gặp nhưng thấy hình ảnh bạn mỗi ngày, bé sẽ có ấn tượng về người bé gọi là bố.

10. “Sợ không dỗ được khi con khóc”

Lời khuyên cho mẹ: Hãy sẵn sàng se sợi dây liên kết cho tình phụ tử. Bạn có biết, không bế con ra khỏi vòng tay cha lúc bé khóc cũng là một nghĩa vụ của mẹ không? Bạn cần làm ngược lại. Mỗi khi bé khóc, hãy đưa bé cho cha.

Ông bố trẻ lúc đầu có thể cảm thấy lóng ngóng, thấy mình “vô dụng” vì không dỗ được con, nhưng chuyện này không kéo dài lâu đâu, rồi ai cũng sẽ phải ngạc nhiên khi thấy cứ được bố bế là bé không khóc nữa.

Huyền Anh
Theo Dân Trí

No comments:

Post a Comment

Popular Posts