Wednesday, July 15, 2009

Hoàn tất thủ tục cấp mã số thuế cá nhân trước tháng 10

Đăng ký mã số thuế cá nhân Các cá nhân nằm trong diện chịu thuế thu nhập phải hoàn tất bảng kê khai hồ sơ và gửi file dữ liệu đến cơ quan thuế trước ngày 31/8. Công việc cấp mã số thuế dự kiến kết thúc vào tháng 10/2009.

Đây là nội dung thông báo được Tổng cục Thuế gửi tới các cơ quan thuế địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp mã số thuế và hoàn tất các thủ tục khai báo cho các cá nhân, đơn vị nằm trong diện nộp thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho các cá nhân nằm trong diện chịu thuế, cơ quan này cũng đưa trang web (tncnonline.com.vn) vào hoạt động. Các tổ chức, cá nhân chỉ việc truy cập vào website và tải về phần mềm (gồm các tài liệu, phần mềm và hướng dẫn quy trình kê khai thuế) đăng ký mã số thuế cá nhân, cập nhật các thông tin đăng ký thuế vào phần mềm theo hướng dẫn sử dụng của chương trình rồi gửi lại cho cơ quan thuế cũng tại website này. Sau đó, cơ quan thuế sẽ gửi phản hồi cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Hạn chót nộp bảng kê hồ sơ đăng ký thuế và file dữ liệu được chuyển đến cơ quan thuế chậm nhất là ngày 31/8.

Dự kiến, có khoảng 15 triệu người sẽ phải đăng ký cấp mã số thuế theo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới. Trong số này có khoảng 11-11,5 triệu người làm công ăn lương, số còn lại là các cá nhân đầu tư, chuyển nhượng vốn...

Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/1/2009, song đến ngày 1/7 vừa qua, các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công mới bắt đầu bị tính thuế sau 6 tháng được miễn. Riêng các loại thu nhập từ chuyển nhượng vốn, đầu tư cổ phiếu, nhượng quyền thương mại… tiếp tục được miễn thuế đến hết năm.

Bộ Tài chính đang hoàn tất phương án quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009 để trình Chính phủ xem xét. Một trong những phương án được tính đến là miễn toàn bộ thuế trong 6 tháng đầu năm. Chỉ những khoản thu nhập phát sinh trong 6 tháng cuối năm mới phải tính thuế.

Tại thời điểm xây dựng Luật Thuế, Bộ Tài chính tính toán sẽ có khoảng 2,3 triệu người phải nộp thuế với khoản thu gần 13.000 tỷ đồng, chiếm hơn 4% GDP của cả năm. Trên 2 triệu người dự kiến nằm trong diện nộp thuế này phải hoàn tất các thủ tục đăng ký mã số thuế, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc để khấu trừ thuế gồm vợ chồng, con cái, cha mẹ già, anh chị em ruột, bố dượng mẹ kế…

Hồng Anh
Theo VnExpress


No comments:

Post a Comment

Popular Posts