Wednesday, July 15, 2009

Vẫn cấp sổ đỏ, sổ hồng khi chờ mẫu sổ mới

Cấp sổ đỏ, sổ hồng “Từ nay đến khi có mẫu sổ mới, Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ xin ý kiến Thủ tướng tiếp tục cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân có nhu cầu. Khi có giấy mới thì sẽ cấp giấy mới” - Thứ trưởng thường trực Bộ TN-MT Nguyễn Văn Đức cho biết.

Xung quanh việc gộp thống nhất một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, ngày 14/7 Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức đã có cuộc trao đổi với báo giới.

Xin thứ trưởng cho biết, hiện việc xây dựng các văn bản, nghị định hướng dẫn việc cấp một giấy đã làm tới đâu?

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó có việc thống nhất một loại giấy sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8. Theo quy định, Nghị định hướng dẫn có hiệu lực sau 45 ngày, vì vậy hiện Bộ đang khẩn trương, gấp rút các văn bản hướng dẫn để Luật đi vào cuộc sống.

Quan trọng nhất là trình tự, thủ tục cấp một giấy sao cho đơn giản, dễ dàng. Luật có hiệu lực nhưng phải có Nghị định hướng dẫn, có mẫu giấy mới thì mới tổ chức tập huấn để triển khai cấp cho dân.

Bởi những người thực hiện là những người ở xã, phường nên phải tập huấn, hướng dẫn và toàn bộ hệ thống phần mềm cũng phải thay đổi.

Khi nào thì người dân đi làm thủ tục về nhà đất sẽ được cấp giấy mới?

Sớm nhất là 1/10, còn chậm nhất là 1/11. Cái quan trọng là mẫu giấy ban hành sắp tới làm sao cho đơn giản nhất. Trước đây có nhiều ý kiến, nhưng bây giờ thống nhất làm 4 trang như giấy đỏ, giấy hồng cũ.

Hơn nữa, nay chỉ còn một cơ quan đứng ra làm đầu mối nhận hồ sơ về cấp giấy là văn phòng quản lý đất đai. Bộ sẽ chỉ đạo làm sao không ách tắc trong việc cấp giấy.

Sổ đỏ

Nhưng thực tế hiện ở nhiều địa phương vẫn còn trống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Với những nơi này, người dân sẽ đăng ký quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của mình như thế nào?

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất là một cơ quan dịch vụ công. Khi chưa có văn phòng, UBND huyện giao nhiệm vụ này cho phòng TNMT làm. Cần lưu ý, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không phải là cơ quan cấp giấy mà là UBND huyện. Vì vậy, những nơi chưa có văn phòng thì cũng không bị ảnh hưởng đến việc cấp giấy.

Theo thứ trưởng, trong thời gian tới, các địa phương cần lưu ý điều gì khi thực hiện cấp giấy cho người dân?

Lưu ý thứ nhất là bộ thiết kế mẫu giấy làm sao cho đừng có biến động lớn, vì người dân Việt Nam chưa có thói quen và các địa phương cần có giải thích cho người dân về điều này.

Mình đổi giấy cũng đã nhiều rồi nhưng cần nói với người dân, đây là lần đổi giấy cuối cùng nếu không người dân sẽ ngại. Sự đồng thuận của người dân là rất quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương mới.

Người dân có nên đi đổi giấy mới không thưa thứ trưởng?

Tôi nghĩ không cần thiết. Từ trước đến nay, về nhà đất chúng ta có rất nhiều loại giấy như “giấy đỏ”, “giấy hồng”… Nếu là tôi, thì tôi không đổi. Nếu người dân có nguyện vọng thì cứ đổi. Trong trường hợp chưa có giấy mới, thì việc chuyển nhượng vẫn bình thường.

Xin cám ơn ông!

Lan Hương
Theo Dân Trí

No comments:

Post a Comment

Popular Posts