Friday, July 31, 2009

Rút ngắn thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà đất

Cấp giấy chứng nhận nhà đất "Thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà đất sẽ rút ngắn hơn" là khẳng định của Quyền tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên - Môi trường) Phùng Văn Nghệ khi trả lời Báo Thanh Niên hôm qua, về việc cấp một giấy chứng nhận cho cả nhà và đất, có hiệu lực từ ngày 1.8.2009.

* Thưa ông, trong khi vẫn chưa có Nghị định và các văn bản hướng dẫn (thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản) thì việc tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất sẽ được thực hiện như thế nào kể từ ngày 1.8?

- Ngày 29.7, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn về việc này. Trong khi chờ ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành về cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, các địa phương vẫn thực hiện việc tiếp tục nhận hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết khi các tổ chức, cá nhân đăng ký cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Các đơn vị theo chức năng vẫn tiến hành xử lý hồ sơ bình thường theo quy trình cũ, đợi khi có nghị định mới ban hành, cùng với mẫu giấy thì sẽ cấp ngay cho người dân. Việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Bởi trên thực tế, việc xử lý hồ sơ cũng cần có thời gian (theo quy định hiện hành là 55 ngày).

Theo kế hoạch, chỉ trong tháng 8 này, Chính phủ sẽ ban hành nghị định hướng dẫn, sau đó Bộ sẽ ký thông tư và thực hiện ngay.

* Quy trình, thủ tục cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất có khác gì với các quy trình cấp "sổ hồng", "sổ đỏ" hiện nay không?

- Về cơ bản vẫn tuân thủ các trình tự, thủ tục về cấp GCN quyền sử dụng đất trước đây, quy trình về cấp GCN quyền sở hữu nhà theo hướng dẫn tại Nghị định 90 và cấp GCN các tài sản khác theo Nghị định 95. Giờ chúng tôi tính toán để thống nhất 3 quy trình, hồ sơ này lại làm một. Tinh thần là thủ tục sẽ rút gọn hơn, đẩy nhanh hơn thời gian cấp giấy cho người dân.

Chẳng hạn như trước đây, thủ tục cấp GCN quyền sử dụng đất phải mất 55 ngày, nhưng theo quy trình cấp giấy mới, chúng tôi dự thảo toàn bộ quy trình cố gắng chỉ kết thúc trong 50 ngày.

* Việc làm các thủ tục xin cấp giấy theo quy trình mới của người dân có gì thay đổi không thưa ông?

- Tôi xin khẳng định ngay, cấp giấy theo quy định mới, thực chất chỉ làm thay đổi công việc của các cơ quan quản lý Nhà nước (các cơ quan liên quan sẽ phải xây dựng hệ thống để trao đổi cơ sở dữ liệu đất, nhà và tài sản trên đất), hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến công việc của người dân.

Theo dự thảo nghị định mà chúng tôi vừa trình, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư vẫn nộp hồ sơ và nhận GCN tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh; người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư tại phường nộp hồ sơ và nhận GCN tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện; người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư tại xã, thị trấn nộp hồ sơ và nhận GCN tại UBND xã, thị trấn. Có nghĩa là giống như quy trình cấp GCN quyền sử dụng đất hiện nay.

Thời gian giải quyết thủ tục cấp GCN

Thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không vượt quá 50 ngày đối với trường hợp cấp GCN hoặc cấp đổi GCN quyền sử dụng đất mà có nhu cầu bổ sung xác nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; không vượt quá 30 ngày đối với trường hợp cấp đổi GCN; không vượt quá 40 ngày đối với trường hợp cấp lại GCN bị mất (không kể thời gian công khai kết quả thẩm tra, thời gian người đề nghị cấp GCN thực hiện nghĩa vụ tài chính); trường hợp phải trích đo địa chính thửa đất thì thời gian thực hiện thủ tục hành chính được tăng thêm nhưng không quá 20 ngày.

(Trích điều 11, dự thảo Nghị định về cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất)

An Nguyên
Theo Thanh Niên Online

No comments:

Post a Comment

Popular Posts