Wednesday, July 29, 2009

Dân công sở đảo lộn sinh hoạt vì dịch cúm

Dịch cúm Ngại đến cơ quan, hạn chế xuất hiện nơi đông người, nói chuyện dè chừng, cả ngày đeo khẩu trang... dân công sở đang làm quen với cách sinh hoạt mới - thời dịch cúm A/H1N1 hoành hành.

16h30 chiều nay, nhiều cán bộ công nhân viên làm việc trong tòa nhà Viglacera, Hà Nội đã lục tục ra về. Hình ảnh này hiếm khi thấy xuất hiện ở trụ sở tòa nhà 18 tầng này. Ca nhiễm cúm được phát hiện tòa nhà này đã khiến sinh hoạt của nhiều cán bộ làm việc tại đây bị đảo lộn. Sợ bị lây nhiễm cúm, chiều nay nhiều nhân viên leo bộ cả chục tầng mới xuống được nhà để xe, thay vì đi cầu thang máy như thường ngày.

Anh Quân, nhân viên một công ty có trụ sở đóng tại tòa nhà này kể, chiều nay toàn bộ nhân viên được yêu cầu đeo khẩu trang ngồi làm việc. Nóng nực, khó chịu, lâu lâu lại bị bạn bè, anh em ý ới gọi điện hỏi thăm, chia sẻ. "Nói chuyện qua khẩu trang gần như phải hét lên bạn bè ở đầu dây mới nghe được, chưa kể tiếng méo, tiếng tròn. Nói xong cuộc điện thoại dài, người mệt như hết hơi", anh Quân nói.

Đeo khẩu trang vào tự nhiên thấy bất tiện, ngại uống nước, ly cà phê pha xong để nguội ngắt chẳng muốn dùng. Cả buổi chiều, anh Quân làm việc chẳng hiệu quả, cứ 20 phút lại chui ra "phòng cách ly" tháo khẩu trang để hút thuốc. Dù vậy, anh vẫn cho rằng thời buổi dịch hoành hành, bảo vệ mình cũng là cách bảo vệ những người xung quanh. "Tôi đang học thói quen đeo khẩu trang không chỉ ở cơ quan công sở mà ở mọi địa điểm nơi công cộng", anh Quân nói.

Hôm nay, nhân viên Tập đoàn FPT có trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng đồng loạt đeo khẩu trang ngồi làm việc. Lúc đầu, nhiều người không quen cứ đeo vào rồi lại bỏ ra, bỏ ra bị nhắc nhở lại đeo vào. Chị Thanh Nhàn cho hay không khí làm việc tại đây có vẻ vui nhộn hơn ngày thường. Mọi người bàn luận xôn xao về dịch cúm và những câu chuyện xung quanh cái khẩu trang. Lâu lâu lại có loa nhắc nhở và thông báo diễn biến mới của dịch cúm như thời chiến tranh loạn lạc xưa ấy. Từ sáng, nhiều người đã tấp nập lên phòng y tế của tòa nhà để kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt. Người có triệu chứng gần giống đi khám đã đành, người đang khỏe roi rói cũng thi nhau đi khám.

"Chẳng ai bảo ai, mọi người đi ra đường, thậm chí vào nhà ăn cũng đeo khẩu trang một cách tự nguyện. Thấy thông tin tòa nhà Viglaceracó ca nhiễm, mọi người ở đây lo lắng lắm", chị Nhàn nói.

Sáng nay, chị Hương, Giám đốc một công ty truyền thông, đã cho anh em đi trang bị một loạt khẩu trang về phát cho toàn bộ nhân viên. Cánh chị em phán đối rầm rầm vì cầu kỳ trang điểm đi làm, đeo khẩu trang thì ai ngắm. Son môi, kẻ mắt theo mô hôi sẽ nhòe nhoẹt khắp mặt. Cánh anh em trong công ty thì chép miệng đeo khẩu trang vào thì còn biết em nào xinh, cô nào xấu. Nhìn cảnh công ty nhốn nháo cứ như thời loạn.

Anh Hùng, cán bộ quản lý nhân sự công ty nói vui, đeo khẩu trang cũng có cái hay, chị em xấu đẹp như nhau, nhà ngói cũng như nhà tranh, cô nào không được đẹp cũng tự tin hơn hẳn. Dù vậy, anh cũng nhìn nhận cả ngày đeo khẩu trang chẳng khác nào "bị rọ mõm". Đi đâu cũng phải dè chừng, nơm nớp lo. Bình thường trưa nào anh Hùng cũng la cà quán cà phê, nhậu nhẹt bí tỷ. Tự nhiên hôm nay anh Hùng chẳng thiết đi đâu, gọi cơm hộp về phòng. Chưa kể, anh còn xung phong về nhà sớm đón con. Anh Hùng cũng không quên ghé vào cửa hàng thuốc gần nhất để mua bịch khẩu trang y tế để về phát cho cả nhà phòng tránh cúm.

Chiều nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN cũng phát đi công báo khẩn yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên thực hiện các biện pháp phòng chống cúm. Khẩu trang được phát cho tất cả cán bộ công nhân viên và được yêu cầu hạn chế xuất hiện nơi đông người. Tập đoàn này cũng yêu cầu các nhân viên chủ động cách ly nếu phát hiện có biểu hiện sốt ho, đau họng. Tòa nhà số 18 Láng Hạ, Hà Nội - trụ sở chính của Tập đoàn được yêu cầu vệ sinh, khử trùng, mở cửa trước và sau giờ làm việc, các nhân viên cũng được yêu cầu hạn chế tiếp xúc hoặc tập trung nơi đông người.

Tòa nhà số 1- Giang Văn Minh - Hà Nội - trụ sở chính của Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel cũng đang tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh phòng dịch cúm. Tất cả những người ra vào nơi này đều phải đeo khẩu trang. Cuộc họp của ban lãnh đạo của tổng công ty chiều nay cũng xuất hiện hình ảnh khá lạ mắt - từ tổng giám đốc cho đến các cấp phòng ban đều đeo khẩu trang ngồi họp... Quan chức Viettel nhấn mạnh: "Đúng là phải học cách làm quen với khẩu trang, không ai bảo vệ sức khỏe của mình tốt bằng chính mình".

Hồng Anh
Theo VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts