Tuesday, August 18, 2009

Bà bầu ở văn phòng

Bà bầu ở văn phòng Ai bảo là bà bầu cần phải ngồi ở nhà và không làm gì cả? Bạn vẫn có thể đi làm. Nhưng cố gắng giữ gìn để không làm gì tổn hại đến bé.

Người thân và đặc biệt là ông xã luôn giữ gìn, không muốn cho bạn làm việc. Tuy nhiên, nhiều lúc năng lượng của bạn dồi dào tới mức thậm chí có thể làm được bất cứ việc gì mà những người khác có thể làm được: làm báo cáo tài chính, đào tạo nhân viên mới và giúp đỡ nhân viên khác trong phòng. Thực sự, phụ nữ có bầu nhiều khi cảm nhận được sức mạnh trào dâng. Nếu bạn vẫn tiếp tục làm việc, hãy tạo nên sự tiện lợi tối đa cho chính mình, cố gắng vượt qua những bất tiện nho nhỏ trong giai đoạn bầu bí.

Có vẻ như những buổi sáng là những thử thách thực sự với các bà bầu đi làm: buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ… Vậy mà vẫn phải thức dậy đúng giờ, mặc quần áo và đến cơ quan. Giải pháp là gì? Hãy đi ngủ sớm vào tối hôm trước. Một giấc ngủ đêm 8 tiếng trọn vẹn sẽ mang đến năng lượng tràn trề cho một ngày làm việc mới của bà bầu. Hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định.

Về trang phục

Nếu cơ quan bạn không bắt buộc nhân viên phải ăn mặc nghiêm chỉnh trong mọi hoàn cảnh bạn có thể diện những bộ đầm bầu xinh xắn, nếu nhất định phải mặc nghiêm túc thì ở bất cứ cửa hàng thời trang bầu nào cũng có bán quần âu và những chiếc sơ mi trắng cổ điển được cắt may phù hợp cho bà bầu. Thân nhiệt và sự cảm nhận nhiệt độ của bà bầu “nhạy” hơn so với những người khác nên chọn những trang phục nhiều lớp để lúc nóng có thể cởi bớt ra hoặc ngược lại khi thấy lạnh có thể khoác thêm vào tránh cảm cúm. Nên chọn những đôi giày không quá ôm chặt, đế thấp, được làm từ những chất liệu mềm, thoáng.

Nhiều người cho rằng nên nghỉ ngơi nhiều vào những tháng cuối, tuy nhiên trên thực tế đối với các bà bầu thì những tháng đầu tiên của thai kỳ mệt mỏi hơn nhiều thì có thể bị nghén, không ăn được, nôn ói suốt ngày… Vậy nên nếu công việc của bạn cho phép bạn được nghỉ phép một số ngày thì hãy dành cho tam cá nguyệt đầu tiên, bởi ngoài những sự mệt mỏi do nghén gây ra, bạn cũng cần nhiều thời gian cho những lần thăm khám, xét nghiệm đầu tiên.

Những “kẻ thù” ở văn phòng

Những “kẻ thù” chính của bà bầu tại văn phòng là bụi, máy lạnh và máy tính.

Bụi : Để dọn sạch như lau như li toàn bộ văn phòng rõ ràng không phải việc của bạn và bạn cũng không thể làm được, tuy nhiên dọn sạch sẽ bàn làm việc và khu vực quanh bàn làm việc của bạn bằng miếng giẻ ấm mỗi sáng lại là việc cần thiết phải làm vì sức khoẻ và tâm trạng của bạn. Hãy cất những tài liệu, những cuốn sách không dùng vào tủ, vứt bỏ những giấy tờ không cần thiết, bạn sẽ thấy lượng bụi quanh bạn giảm đáng kể.

Máy lạnh : Khi chạy máy lạnh bạn rất dễ bị cảm, ngoài ra việc các cửa sổ đều đóng kín sẽ khiến cho phòng làm việc thiếu không khí trong lành – nguồn năng lượng vô cùng cần thiết cho hô hấp của bà bầu nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Nếu bàn làm việc của bạn ở vị trí mà máy lạnh xối thảng vào người, bạn hãy xin sếp chuyển chỗ ngay cho bạn. Ngoài ra hãy thoả thuận với các đồng nghiệp vài lần trong ngày tắt máy lạnh, mở cửa sổ thông phòng ít phút để lấy không khí trong lành.

Máy tính : Thực sự các bác sĩ vẫn chưa có một quan điểm chung về vấn đề làm việc trên máy tính ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ của mẹ và bé. Nhưng thường có lời khuyên: tốt nhất không nên ngồi trước màn hình máy tính trong 3 tháng đầu. Nếu không tính đến các tia bức xạ có hại, thì mắt bạn cũng dễ bị mỏi. Dù không làm việc với máy tính thì huyết áp trong mắt của người phụ nữ mang bầu đã tăng rồi. Hơn nữa, chúng ta ngồi trước màn hình ở một thế, sự lưu thông của máu vùng xương chậu sẽ chậm lại và rất có hại cho cho các bà mẹ tương lai. Nếu như công việc của bạn không thể thiếu máy tính, hãy lưu ý những điều sau:

- Cứ mỗi tiếng nghỉ 10 phút, đứng dậy đi lại trong phòng, thi thoảng pha cho mình một cốc trà thảo dược hoặc một ly sữa cho bà bầu.

- Lên kế hoạch công việc để trong ngày 2 – 3 tiếng đồng hồ máy tính được tắt đi.

- Hãy dùng màn hình LCD, ít hại cho mắt hơn.

- Không quên thường xuyên tập thể dục cho mắt.

- Tuyệt đối không ngồi làm việc phía sau một màn hình máy tính vì rất hại sức khoẻ.

Những lời khuyên cho bạn

Đối với bạn lúc này điều quan trọng nhất là sức khoẻ của bé. Bạn hãy mạnh dạn đề nghị với thủ trưởng rằng những buổi trực đêm, làm việc thêm giờ và những chuyến đi công tác bây giờ không phải là của bạn. Đừng nên nghĩ rằng mình có lỗi vì đã phụ lòng sếp hay đồng nghiệp. Bạn không thực hiện đầy đủ những trách nhiệm của mình chỉ vài tháng thôi mà. Cứ 3 – 4 tuần một lần nếu có thể hãy xin nghỉ một hai ngày để thư giãn.

- Ăn uống đủ chất: hãy bỏ qua những đồ ăn nhanh kiểu bánh mì kẹp thịt hoặc mì ăn liền. Người mẹ tương lai cần được cung cấp đủ năng lượng. Nếu trong toà nhà văn phòng không có quán ăn đàng hoàng, bạn nên tìm quán nào gần đó, nơi bao giờ cũng có đồ ăn ngon, bổ và nước hoa quả tươi.

- Tránh uống thuốc trong thời gian có bầu: nếu không phải dùng viên thuốc nào trong 9 tháng 10 ngày thì quá lý tưởng rồi nhưng nếu phải sử dụng thuốc bạn nên tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

- Hít thở không khí trong lành: Thường xuyên mở cửa phòng làm việc của bạn cho thoáng và ra ngoài trời ít nhất vài lần trong một ngày. Chỉ cần 20 – 30 phút đi bộ trong vườn hoa hay công viên đủ để có tinh thần sảng khoái.

Hãy tự giúp mình

Ngồi làm việc suốt ngày chỉ có hại cho tất cả mọi người, đối với bà mẹ tương lai càng hại hơn. Ngồi lâu ảnh hưởng xấu tới cột sống, còn chân thì bị tụ máu. Vì vậy, thỉnh thoảng cần vận động. Dưới đây một số quy tắc cấp cứu khẩn cấp mà bạn có thể tham khảo:

Chân tê : Thường xuyên nghỉ chừng 15 – 20 phút và tùy khả năng để chân cao hơn trong lúc nghỉ. Hãy để dưới bàn làm việc một chiếc ghế đẩu nhỏ, hộp nhựa đựng giấy cũng được. Đặt chân lên, lúc đầu từng chân một, sau đó cả hai chân.

Đau rát thực quản : Ấn mạnh huyệt nằm giữa rốn và ngực. Ấn mỗi lần 10 giây trong vòng 5 – 10 phút. Hãy để những dụng cụ làm việc trên bàn như thế nào để có thể lấy dễ dàng, không phải đè bụng vào bàn.

Đau đầu : Bạn hãy pha cho mình một cốc trà hoa cúc, hoặc nhỏ vài giọt dầu oải hương vào khăn mùi xoa và đặt vào thái dương. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Đừng ngồi lâu trong phòng ngột ngạt. Thiếu ô xy sẽ là nguyên nhân của sự đau đầu và không tập trung được.

Co giật nhẹ : Đặt tay lên tưởng, đứng thẳng và duỗi thẳng tay ra, gập tay lại, cúi đầu về phía trước, không nhấc bàn chân lên khỏi nền nhà. Tư thế này giúp các cơ dãn ra. Thường xuyên đứng dậy, và tập thể dục, đi tới cửa sổ, hít thở sâu một vài lần.

Stress : Hãy thử tập thiền ngay tại chỗ làm việc. Ngồi cho thoải mái, một tay đặt lên ngực, một tay đặt lên bụng. Hít sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng. Làm thứ 15 lần như thế trong vòng 1 phút. Hãy mỉm cười! hãy quan tâm tới ghế ngồi làm việc, tốt nhất chọn loại ghế chỉnh được tư thế cao thấp và có chỗ đặt tay được. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể ngả lưng ra sau, nhắm mắt lại và thư giãn.

Các nhà khoa học cảnh báo

Một tạp chí Mỹ về vấn đề sức khoẻ xã hội đã cảnh báo: Công việc làm theo ca của phụ nữ mang thai có thể dẫn tới hậu quả sinh trẻ có chiều cao và trọng lượng thấp hơn mức bình thường. Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng, một trong những nguy cơ sinh trẻ cân nhẹ và thấp là do người mẹ không có một công việc ổn định theo giờ hành chính. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, có cách tránh những hậu quả tai hại của việc làm theo ca. Cần thay đổi điều kiện làm việc trước 24 tuần tuổi thai. Trong trường hợp đó họ sẽ có khả năng sinh ra những đứa trẻ bình thường ngang bằng với những người phụ nữ mang thai không làm việc theo ca.

Hoàng Hoa
Theo Mẹ & Bé

No comments:

Post a Comment

Popular Posts