Thursday, August 20, 2009

Vệ sinh trong thời kỳ mang thai

Thời kỳ mang thai Mang thai là thiên chức của người phụ nữ. Để thực hiện thiên chức này hoàn hảo, ngoài chế độ dinh dưỡng, người mẹ cũng cần lưu ý vệ sinh đúng cách trong thời kỳ mang thai.

Vệ sinh thân thể

Phụ nữ mang thai cần luôn giữ vệ sinh thật tốt. Bạn cần giữ da sạch hàng ngày để tăng độ hô hấp cho da, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi, giảm nhẹ hoạt động của thận. Không nên tắm nước quá nóng, ảnh hưởng đến thai nhi.

Vệ sinh răng miệng

Thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi lớn và thường xuất hiện các vấn đề về răng miêng như chảy máu chân răng, sưng lợi,… Do đó, bạn nên đến bác sỹ nha khoa để lấy cao răng, và thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Trường hợp, bạn bị nghén nặng dẫn đến nôn mửa nhiều, cần đánh răng nhiều lần trong ngày hơn và súc miệng sạch để vi khuẩn ra ngoài.

Giữ vệ sinh tuyến vú

Khi mang thai, tuyến vú sẽ phát triển, bạn cần lưu ý chăm sóc để phòng ngừa các vết nứt xuất hiện ở núm vú. Trong khi tắm, cần rửa vú và đầu vú bằng nước ấm và sữa dưỡng thể. Sau đó, nhẹ nhàng lau khô bằng khăn bong, tránh làm trầy da. Lưu ý: Nếu đầu vú có dấu hiệu tẹt hoặc lõm vào trong cần phải xoa bóp 2-3 lần trong một ngày, mỗi lần từ 3- 5 phút. Tiếp theo, bạn cần cầm đầu vú cận thẩn kéo lên vài lần. Thời kỳ mang thai, ngực sẽ phát triển to dần, vì vậy chị em nên lựa chọn và mặc áo nịt ngực thích hợp, tránh làm tổn thương mô ngực.

Vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài

Bạn cần giữ vệ sinh cơ quan sinh dục thật sạch sẽ tránh các bệnh lây nhiễm. Mỗi ngày, vào sáng và tối cần rửa cửa mình bằng nước ấm hoặc nước muối nhạt, rửa theo chiều nước chảy, từ vùng xương mu đến hậu môn để vi trùng không vào được âm đạo. Khi thấy những dấu hiệu bất thường vùng âm đạo như ra dịch màu hồng nhạt, ngứa âm đạo,… cần đến bác sỹ khám. Bạn không nên tự ý đặt thuốc hay bơm rửa âm đạo trong thời kỳ mang thai.

Vệ sinh môi trường xung quanh

Môi trường xung quanh cần sạch sẽ và tuyệt đối khử trùng. Khi mang thai bạn cũng nên tránh xa các loài chó, mèo vì lông các loài vật này có thể gây dị ứng. Ngoài ra, ký sinh trùng trên chó, mèo sẽ có thể dẫn đến tổn thương võng mạc hoặc não của bào thai.

Theo aFamily

No comments:

Post a Comment

Popular Posts