Friday, August 21, 2009

TP.HCM : Gần 149 ngàn căn nhà phải sửa số

Khu dan cư mới Đánh giá về khó khăn khi cấp mới hoặc chỉnh sửa số nhà tại TP.HCM và tình trạng số nhà “nhảy cóc”, số nhà không đúng tên đường, số nhà cũ mới lộn xộn trên cùng một tuyến đường... mà người dân và báo chí đã nhiều lần phản ảnh, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng do thiếu sự phối hợp giữa công tác chỉnh sửa số nhà và công tác đặt, đổi tên đường.

Tại một số quận ven, quận mới còn nhiều tuyến đường không có tên nên không thể cấp hoặc chỉnh sửa số nhà. Ngoài ra, nhiều khu dân cư tự phát tại các khu vực đô thị hóa do đường chưa hoàn chỉnh nên không thể cấp số nhà hoặc tại một số quận nội thành, có một số khu vực đang hoặc sắp triển khai thực hiện quy hoạch chỉnh trang đô thị, có tình trạng chờ mở đường, đặt hoặc đổi tên đường ổn định mới chỉnh sửa được số nhà... Tất cả những vấn đề nói trên khiến cho số nhà tại một số quận huyện vẫn “rối” và theo Sở Xây dựng cần phải có tiếp một đợt thí điểm chỉnh sửa tại 4 quận huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh trong thời gian qua là quận 12, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Theo quy định hiện hành của UBND TP.HCM, việc cấp số nhà là để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các giao dịch, việc cấp số nhà không đồng nghĩa với việc công nhận quyền sở hữu nhà nên không cần phân biệt tình trạng pháp lý nhà. Về nghiệp vụ cấp hoặc chỉnh sửa số nhà: Sau khi quy định chiều tăng số nhà cho từng khu vực cụ thể sẽ tính theo chiều tăng số nhà theo cách bên trái là số lẻ, bên phải là số chẵn, trật tự đánh số nhà trong hẻm cũng tương tự như đánh số nhà mặt tiền đường.
Sở Xây dựng nêu ra một số lý do cần thiết phải tiếp tục thí điểm chỉnh sửa số nhà cho gần 149 ngàn căn nhà tại các quận huyện nói trên. Đó là do tốc độ phát triển đô thị quá nhanh trong khi quy hoạch 1/2000 chưa được phủ kín, dẫn đến tình trạng phát triển nhà ở tự phát, gây khó khăn cho chính quyền trong việc quản lý số nhà, cấp mới hoặc chỉnh sửa số nhà. Mặt khác số lượng các con đường mới mở hoặc từ hẻm được mở rộng thành đường nhưng chưa có tên là rất lớn (ví dụ quận Bình Tân có 106 con đường chưa có tên, huyện Bình Chánh có 160 con đường chưa có tên...) hoặc số nhà trên cùng một tuyến đường liên quận, liên quận - huyện không theo một trật tự nhất định, gây khó khăn cho việc chốt số nhà để thực hiện chỉnh sửa...

Khi thực hiện kế hoạch thí điểm nói trên, Sở Xây dựng cho biết quận Gò Vấp sẽ có 100.000 căn nhà phải chỉnh sửa số nhà, quận Bình Tân là 20.955 căn, quận 12 là 2.706 căn và huyện Bình Chánh là 25.000 căn.

Sở Xây dựng cho biết, số kinh phí đề xuất tạm ứng cho kế hoạch thí điểm cấp và chỉnh sửa số nhà tại 4 quận huyện nói trên là trên 3,2 tỉ đồng. Sau đợt thí điểm này, sẽ trình UBND TP ban hành chính thức quy chế đánh số và gắn biển số nhà tại 20 quận huyện còn lại trên địa bàn TP.HCM.

Trần Thanh Bình
Theo Thanh Niên Online

No comments:

Post a Comment

Popular Posts