Friday, August 28, 2009

Giúp âm thanh vòm và stereo "sống chung"

Pre-ampli Stereo Nhiều người đang loay hoay giải quyết bài toán : muốn nghe nhạc hay, nghe phim với âm thanh hoành tráng nhưng chỉ có một gian phòng nhỏ và túi tiền hạn chế.

Sẽ rất đắt đỏ để lắp đặt một hệ thống âm thanh vòm mà lại truyền tải được những bản nhạc hay như loa stereo chất lượng cao. Ví dụ, nếu có đôi loa 3.500 USD/cặp, tốn thêm 800 USD tiền dây, thêm 3 kênh nữa khoảng 6.450 USD, tổng chi phí là khoảng hơn 10.000 USD.

Do đắt đỏ, nên nhiều người dùng loa rẻ tiền hơn để chúng thực hiện các chức năng của kênh trung tâm và surround. Loa center và surround có thể tốt nhưng thường thì không thể chuyển tải được như các loa stereo. Cuối cùng thì bạn vẫn thấy hệ thống chơi nhạc hay hơn, giàu sắc thái hơn ở kênh stereo chứ không phải ở dạng âm thanh vòm.

Dàn âm thanh vòm

Tuy nhiên, nhu cầu tìm ra đáp số cho bài toán trên rất lớn vì điều kiện kinh tế cũng như không gian chật hẹp ở thành phố khiến nhiều người mê âm thanh vẫn muốn thưởng thức stereo và surround trên cùng một hệ thống. Vấn đề là thực hiện điều đó như thế nào cho tốt nhất mà không làm ảnh hưởng đến âm thanh stereo.

Trước hết, họ sẽ cần đến một pre-ampli stereo để âm thanh stereo thực sự "hát’ được trong hệ thống vòm. Có một số vi xử lý surround thể hiện rất tốt trong chế độ stereo, nhưng để đạt đến mức độ ngang ngửa với pre-ampli thì giá của chúng chưa được hợp lý.

Pre-ampli stereo có thể giải quyết một trong những vấn đề hóc búa nhất khi kết hợp âm thanh stereo và surround trong một hệ thống bởi mỗi ampli công suất chỉ có một bộ input. Nếu nối output của vi xử lý surround vào ampli công suất, người dùng sẽ phải tháo đầu nối của vi xử lý này và cắm vào pre-ampli stereo để nghe nhạc stereo. Điều này không chỉ lách cách mà còn dần làm mất lớp bọc vàng trên các đầu nối.

Một giải pháp đặt ra là nối output trái và phải của các loa trước vào input video của pre-ampli stereo. Nếu thiết bị không có ngõ vào video, phần đọc CD vẫn hoạt động tốt. Điều này có nghĩa là pre-ampli phải được đặt ở ở chế độ video để xem phim và nghe nhạc surround. Nhưng giờ thì người sử dụng phải có bộ đầu nối mới trên pre-ampli cho các nguồn âm chất lượng cao như đầu đĩa than, đầu CD, mà không dùng đến vi xử lý surround.

Đưa pre-ampli vào các kênh trái phải đằng trước có thể gây ra các trục trặc về cân bằng âm thanh vòm bởi phần điều khiển âm lượng của pre-ampli sẽ chỉ ảnh hưởng đến hai kênh trước. Khi bật phim, chỉ có một cài đặt âm lượng của pre-ampli ở mức chuẩn để hòa hợp với mức âm lượng trong các kênh khác.

Lúc này, bạn sẽ cần đến một máy đo âm lượng SPL để cài đặt mức âm lượng của pre-ampli khi xem phim. Trước hết, phải kích hoạt phần cài đặt âm lượng cho từng loa của vi xử lý surround (thường có ngay trên điều khiển từ xa). Khi chỉnh âm lượng của kênh trái trước và phải trước, hãy dùng chức năng cân bằng và điều khiển âm lượng trên pre-ampli chứ không chỉnh trên vi xử lý surround.

Khi đã có mức âm lượng chuẩn cho hai kênh này bằng pre-ampli, bạn sẽ tái tạo được mức âm lượng đó dễ dàng mỗi lần bật phim hay nhạc vòm. Nếu pre-ampli ngừng lại hay có màn hình hiển thị số nghĩa là đã hoàn thành cài đặt. Chỉ cần nhớ con số cuối cùng, hoặc con số từ màn hình của pre-ampli và đặt pre-ampli stereo đến con số đó mỗi lần xem phim hay nghe nhạc đa kênh. Nếu pre-ampli không có những điều đó thì người sử dụng nên tự ghi nhớ bằng một mẩu giấy ghi chú bên cạnh.

Khi nghe nhạc stereo, hãy chỉnh pre-ampli stereo đến input mà bạn dùng cho nguồn nhạc chất lượng cao. Sau đó, chỉnh âm lượng của pre-ampli stereo tùy ý để phù hợp nhất với sở thích nghe nhạc. Bạn sẽ có một đường tín hiệu từ nguồn âm stereo đến pre-ampli stereo và từ pre-ampli stereo đến bộ phận khuếch đại của loa chính.

Trong căn phòng "hai trong một" này (nghe nhạc và xem phim), có thể bạn sẽ hơi bối rối với chiếc TV to lớn ở giữa. Nhưng chỉ cần đặt loa chính nhích lên phía trước TV một chút, cách TV khoảng 5-7 cm, bạn sẽ tránh được hiện tượng dội âm. Nếu vẫn chưa hài lòng thì trong lúc nghe nhạc, hãy phủ một tấm chăn nhẹ lên màn hình TV để tiêu âm (nếu dày quá sẽ làm "câm" âm thanh).

Việt Toàn
Theo Số hóa

No comments:

Post a Comment

Popular Posts