Monday, August 24, 2009

Tẩm bổ trong tuần trăng mật

Món ăn hải sản tươi Thức ăn cay giúp cơ thể giải phóng một lượng lớn endorphin, là hoạt chất giúp kích thích cơ thể đạt đến tột đỉnh khoái cảm.

Thời gian trăng mật rất quan trọng đối với mỗi người nên việc bảo đảm sức khỏe lúc này rất cần thiết. Ngoài yếu tố tâm lý và tinh thần, chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng giúp cô dâu và chú rể đạt được những khoái cảm trong tình yêu, dinh dưỡng tốt trong giai đoạn này cũng là nền tảng để giúp việc sinh con khỏe mạnh.

Thực phẩm duy trì cảm xúc thoải mái

Trong thời gian trăng mật, nhiều hoạt động đòi hỏi cả cô dâu và chú rể đều phải tiêu thụ nhiều năng lượng. Theo thạc sĩ – bác sĩ Dương Công Minh, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, để giữ sức khỏe, phụ nữ cần ăn nhiều rau quả tươi, dù bận rộn nhưng cũng không nên bỏ ăn và quên uống nước.

Uống đủ nước là một phần của dinh dưỡng hợp lý giúp thải nhanh độc tố ra khỏi cơ thể. Mỗi ngày nên uống từ 1,5 - 2 lít nước. Uống đủ nước sẽ giúp phòng ngừa chứng viêm bàng quang ở phụ nữ thường xuất hiện từ tuần trăng mật và kéo dài cho đến lúc có thai.

Viêm bàng quang làm cho người bệnh lúc nào cũng muốn tiểu tiện, đau tức vùng bụng dưới, bỏng rát khi tiểu tiện, có khi tiểu ra máu và sốt nhẹ... Tình trạng này thường xuất hiện khi người phụ nữ hoạt động tình dục nhiều.

Nếu tuần trăng mật rơi vào thời gian “đèn đỏ” của cô dâu thì hầu hết đều không cảm thấy thoải mái do những hội chứng tiền kinh. Để hạn chế tình trạng đau bụng, nổi mụn, tức ngực, cô dâu nên bổ sung nhiều loại thực phẩm như bông cải, chuối, cà rốt vì trong những thực phẩm này có nhiều vitamin B6 giúp duy trì ổn định những cảm xúc trước kỳ kinh.

Ngoài ra, nếu ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, cải bó xôi, các loại ngũ cốc cũng giúp giảm cơn đau bụng kinh, giảm tình trạng căng đau ở ngực. Trong ăn uống hàng ngày, nếu cơ thể phụ nữ hấp thu được axít béo Omega-3 có nhiều trong cá thì cơn đau bụng kinh sẽ giảm 40%.

Omega-3 giúp giảm bài tiết loại hormone kích thích sự co bóp tử cung và giúp giảm sự lo âu do hội chứng trước kỳ kinh gây ra. Bên cạnh đó, cô dâu cũng nên ăn nhiều thịt bò, dê, tôm, cua đồng, hàu vì các loại thức ăn này chứa hàm lượng kẽm cao hơn giúp ngăn cản chất gây viêm và lây nhiễm tạo nên mụn trứng cá và giúp giảm bài tiết chất nhờn.

Tăng cường khả năng tình dục

Trong thời gian này, nam giới cũng tìm ăn những loại thực phẩm giúp tăng cường khả năng tình dục. Thạc sĩ – bác sĩ Dương Công Minh cho biết những loại hải sản như cá ngựa, tôm, cá hồi, trạch lươn, trai sò, con hàu giúp tăng cường sản xuất nội tiết tố testosterone ở nam giới.

Ngoài ra, thịt chim sẻ, trứng chim sẻ, trứng chim cút, tắc kè, rắn hoặc tinh hoàn hươu, thịt – thận – tinh hoàn dê, thịt – dương vật chó cũng có tác dụng tráng dương, bổ thận, chữa liệt dương... Đặc biệt, nếu thịt dê trắng thái mỏng, nhúng nước sôi cho tái ăn với rau hẹ giúp tăng cường khả năng tình dục.

Điểm chung nhất của các món ăn bổ dương tráng thận là giàu chất đạm, một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển cơ thể. Khi được cung cấp đủ đạm cơ thể sẽ khỏe mạnh và khi cơ thể khỏe mạnh thì “chuyện gì cũng khỏe”. Thức ăn cay như tiêu, ớt có chứa hóa chất capsaicin có tác dụng kích thích các đầu dây thần kinh, làm giãn nở mao mạch.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng thức ăn cay giúp cơ thể giải phóng một lượng lớn endorphin, là hoạt chất giúp kích thích cơ thể đạt đến tột đỉnh khoái cảm. Còn nấm cục có chứa chất 5 anpha andro sterone có chức năng cũng như nội tiết tố testosterone của nam giới.

Tập thể dục thể thao và không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá hay rượu bia sẽ tạo ra cảm giác ham muốn thường trực khi cần thiết.

Những thói quen ăn uống cần hạn chế

Không ăn nhiều quá mức hoặc ăn những lượng lớn thực phẩm mà cô dâu và chú rể chưa quen vì thời gian này cần giữ sức khỏe cho đời sống gia đình. Nên tránh đồ ăn chứa nhiều muối đường và cả chất béo thường có trong mỡ động vật, nội tạng động vật, sữa, trứng.

Không ăn quá no và tránh những thức ăn gây đầy bụng hoặc rối loạn tiêu hóa. Cẩn thận đối với những món tráng miệng hấp dẫn có kem như bánh kem, bánh nướng nhân kem hay bánh su kem. Tránh tuyệt đối tối đa bia, rượu.

Tịnh Minh
Theo Người Lao động Online

No comments:

Post a Comment

Popular Posts