Sunday, August 23, 2009

Nhiều người nhiễm cúm không rõ nguồn lây

Phòng chống cúm A/H1N1 Gần 1.900 người nhiễm cúm A/H1N1. Thời gian tới, số người nhiễm bệnh này có thể tăng nhanh hơn.

Bộ Y tế cho biết trong ngày 22-8, cả nước ghi nhận thêm 49 người nhiễm cúm A/H1N1, trong đó miền Nam 37 ca, miền Bắc 2 ca, miền Trung 8 ca và Tây Nguyên 2 ca. Hiện tổng số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại VN đã gần 1.900 người, trong đó có 2 ca tử vong.

Chỉ riêng tại TPHCM, trong ngày đã có 48 ca nhiễm cúm A/H1N1 được phát hiện. Ngành y tế TP hiện đã giải phóng bệnh viện dã chiến tại Trường THPT Quốc Văn Sài Gòn (quận Bình Thạnh) do 52 ca nhiễm cúm A/H1N1 đã khỏi bệnh và chỉ còn duy trì bệnh viện dã chiến tại Trường THPT Hòa Bình (quận Tân Bình).

Theo các chuyên gia dịch tễ, hiện dịch cúm A/H1N1 đang lan nhanh ra cộng đồng, trong đó đáng lo ngại là nhiều trường hợp nhiễm bệnh không rõ nguồn lây cũng như không có triệu chứng. Do đó, thời gian tới, số ca nhiễm mới có thể tăng nhanh hơn nữa.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, sở này vừa có phương án sử dụng doanh trại của Sư đoàn 301 làm bệnh viện dã chiến. Bệnh viện dã chiến này có thể tiếp nhận 600 bệnh nhân cúm A/H1N1. Cùng đó, các bệnh viện lớn của Hà Nội, như: Xanh Pôn, Đức Giang, Đống Đa, Thanh Nhàn, Bắc Thăng Long... đều có từ 20-100 giường cùng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, hóa chất... để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân cúm A/H1N1.

Liên quan đến việc kinh doanh buôn bán khẩu trang y tế, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu tiêu hủy 450 khẩu trang đóng gói không nhãn mác tại quầy hàng C9 Giảng Võ. Những khẩu trang này của Công ty TNHH Dược - Vật tư Y tế Trung tâm, được bán với giá 6.000 đồng/chiếc.

Sở Y tế Hà Nội cho biết tuần tới, thanh tra sở sẽ tăng cường kiểm tra các cửa hàng thuốc có bán khẩu trang y tế, nếu cơ sở nào không xuất trình được giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ mặt hàng kinh doanh này sẽ bị xử lý.

Sau khi tựu trường, Hà Nội đã phát hiện học sinh đầu tiên nhiễm cúm A/H1N1. Đó là một học sinh lớp 12 Trường THPT Đống Đa, quận Đống Đa. Ông Mai Sỹ Nhật, Trưởng Phòng Học sinh - Sinh viên Sở GD-ĐT TP Hà Nội, cho biết học sinh này có biểu hiện ho, sốt từ ngày 19-8 và đã chủ động không đến trường. Đến tối 21-8, kết quả xét nghiệm cho thấy em đã dương tính với cúm A/H1N1.

Ở Hải Phòng, 3 học sinh Trường THPT An Dương cũng đã được xác định nhiễm cúm A/H1N1. Trung tâm Y tế huyện An Dương đã tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ khu trường học, khoa truyền nhiễm Bệnh viện huyện An Dương và hướng dẫn cách ly, theo dõi những người tiếp xúc gần với 3 học sinh này. Tính đến ngày 22-8, Hải Phòng đã có 9 người nhiễm cúm A/H1N1.

Tại Bình Định, những ngày gần đây dịch cúm A/H1N1 diễn biến khá phức tạp. Điều đáng lo ngại là cúm A/H1N1 đã tấn công vào một số trường học ở Bình Định, nhất là TP Quy Nhơn. Hiện đã có 10 học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo - TP Quy Nhơn phải nhập viện để theo dõi; Trường Tiểu học Lê Lợi – TP Quy Nhơn cũng có 14 học sinh bị sốt, đau họng, nôn mửa... nghi nhiễm cúm A/H1N1...

Tại Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa Bình Định, hiện đã có 8 học sinh nhiễm cúm A/H1N1 đang điều trị và trên 60 trường hợp khác đang được theo dõi, đa phần là học sinh của các trường tại TP Quy Nhơn... Tính đến chiều 22-8, tại Bình Định đã có 15 người nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có 8 học sinh. Trước tình hình này, TP Quy Nhơn đã phải cho các trường tạm đóng cửa đến hết ngày 31-8.

N.Dung- H.Tuyến – T.Giang
Theo Người Lao động Online

No comments:

Post a Comment

Popular Posts