Saturday, August 22, 2009

Tránh tăng cân quá độ trong thời kì mang thai

Thai phụ tăng cân Sự tăng cân quá nhanh trong suốt thời kì mang thai sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai phụ cũng như sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào để tránh tình trạng tăng cân quá nhanh trong suốt thời kì mang thai. Sau đây là những lời khuyên dành cho bạn

Ăn sáng đều đặn và đủ chất

Bỏ ăn sáng sẽ khiến cho bạn ăn nhiều hơn trong những bữa ăn sau đó. Không những thế, nếu bỏ bữa sáng, chúng còn có thể làm cho bạn mệt mỏi và mất tập trung trong suốt cả buổi. Vì sau một đêm ngủ kéo dài 6- 8 tiếng đồng hồ không ăn uống gì, thai nhi cần phải được nạp thêm một lượng calo sớm trong ngày.

Có nhiều ý kiến cho rằng, phụ nữ mang thai nên thức dậy lúc nữa đêm để ăn thêm một thứ gì đó. Tuy nhiên, đây không phải là điều cần thiết, quan trọng là bạn nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn sáng là được.

Có kế hoạch ăn uống điều độ

Hãy suy nghĩ xem bạn sẽ ăn những thức ăn gì trong bữa sáng để có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và sự phát triển của thai nhi. Hãy chuẩn bị những thức ăn nhanh có lợi cho sức khỏe của bạn như: nước ép trái cây, bột ngũ cốc nguyên chất, bánh quy giòn. Nếu có kế hoạch trước, bạn sẽ kiểm soát được việc ăn uống của mình và không cho phép mình ăn lung tung.

Chọn những thức ăn ít chất béo và đường nhưng giàu chất xơ

Ví dụ như các loại nước trái cây đóng hộp thường có chứa rất nhiều siro. Bạn nên đọc kĩ nhãn hiệu, xem rõ về lượng chất béo và đường có chứa trong thành phần nước đó. Nếu bạn muốn ăn hoặc uống những thức ăn có chứa lượng đường cao thì nên cố gắng chọn những loại giàu chất dinh dưỡng, đại loại như một cốc sữa chẳng hạn.

Vì khoảng 20 phút sau khi ăn những thức ăn có chứa nhiều đường, bạn sẽ cảm thấy rất đói bụng, do trong đường có chứa chất kích thích insulin làm thức ăn nhanh tiêu hóa. Trong khi đó, ăn chất xơ nhều, nó sẽ giúp cơ thể bạn giải phóng một lượng chất béo dư thừa.

Nên ăn no trước khi đi dự các buổi tiệc

Tại các buổi tiệc, thường có rất nhiều món ăn chứa nhiều chất béo, nếu bạn không ăn no ở nhà trước khi đến, thì bạn khó lòng kiềm chế được các cơn thèm ăn của mình. Và như vậy , nguy cơ tăng cân nhanh là không thể tránh khỏi.

Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày

Nếu bạn đã ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và sự phát triển của thai nhi, nhưng bạn vẫn thấy đói, thì tốt nhất bạn nên uống thật nhiều nước thay vì tiếp tục đi ăn một thứ gì đó( ít nhất là 8 cốc nước mỗi ngày). Như vậy, bạn sẽ đảm bảo mình không bị đói mà khả năng tăng cân quá nhanh cũng không thể xảy ra.

Hãy từ chối một cách lịch sự

Nếu bạn vô tình gặp những người bạn hoặc người thân đang ăn những món ăn nào đó, và họ vì mến bạn nên mời bạn cùng ăn. Trong trường hợp này, bạn hãy mạnh dạn từ chối một cách lịch sự : Ồ! Cảm ơn! Nhưng tôi không thể ăn món này cùng bạn!

(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts